Nỗ lực tuyên truyền ATGT của thày giáo trường huyện | Báo Giao thông
Trang chủ Sức khỏe - Đời sống Nỗ lực tuyên truyền ATGT của thày giáo trường huyện

Nỗ lực tuyên truyền ATGT của thày giáo trường huyện

20/11/2017 - 07:36 (GMT+7)

Gần 15 đứng lớp cũng là từng ấy năm, thày Tú lồng ghép những kiến thức pháp luật về ATGT vào các bài giảng.

18

Thày Phan Anh Tú vừa giành giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2016 - 2017

“Ngay từ đầu, mình nhận thức rằng, ATGT có một vai trò cực kỳ quan trọng, là chủ đề đặc biệt để lồng ghép giảng dạy cho học sinh. Bởi, hậu quả của TNGT không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe thể chất của nạn nhân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. TNGT được thế giới gọi bằng cụm từ “thảm họa”. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị của mỗi người trong xã hội”, thày Phan Anh Tú, trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mở đầu câu chuyện với PV Báo Giao thông.

Gần 15 đứng lớp cũng là từng ấy năm, thày Tú lồng ghép những kiến thức pháp luật về ATGT vào các bài giảng của mình. Đó đơn giản chỉ là một cuộc thi vẽ, làm thơ, chụp hình; hay một buổi sân khấu hóa, một buổi ngoại khóa… về ATGT cho học sinh trong trường. Thày Tú cũng không gò ép học sinh phải thực hiện bài học theo một mô típ mà mình tự đặt ra. Thày cho học sinh tự lựa chọn, ai thích vẽ thì vẽ; ai thích chụp ảnh thì chụp ảnh; ai thích làm thơ thì làm thơ…

Cuối tháng 3/2017, vượt qua hơn 41.000 bài dự thi của giáo viên trên toàn quốc, thày Phan Anh Tú đã đạt giải nhất cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” năm học 2016 - 2017 dành cho giáo viên THPT do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an tổ chức.

Theo thày Tú, có thể tấm hình chưa đúng bố cục, chưa chuẩn về ánh sáng; hay bài thơ chưa đúng vần, đúng điệu… nhưng đó là đam mê, là sở thích của các em học sinh. Các em làm bằng cả tình yêu của mình nên vừa phát huy được năng lực, sở trường của bản thân, vừa nâng cao được ý thức về pháp luật ATGT - đúng với tinh thần của Bộ GD&ĐT: Lấy học sinh làm trung tâm; hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Nhớ lại những ngày đầu, thày Tú kể: “Xa quê, kinh tế khó khăn, ít kinh nghiệm, lại thêm công việc chuyên môn nhiều khiến việc tìm được chương trình lồng ghép vào bài học rấp áp lực. Cũng có lúc mình nản chí. Nhưng mỗi lần thấy đài, báo đưa tin học sinh bị thương vong do TNGT, mình rất đau lòng. Các em là chủ nhân tương lai của đất nước, chỉ vì một phút sơ sẩy mà mất đi tất cả. Nghĩ tới đó, mình lại mò mẫm và tìm kiếm những chủ đề, những cách lồng ghép mới để nâng cao kiến thức về ATGT cho các em”.

15 năm qua, biết bao kỷ niệm vui buồn giữa thày và các thế hệ học sinh trường THPT Hà Huy Tập vẫn còn đó. Đó đơn giản là cảm xúc sau một cuộc thi như hồi tháng 9/2016, tại cuộc thi tìm hiểu pháp luật ATGT. Kết thúc đêm chung kết, thày trò vừa ôm nhau hò hét mừng với đội thắng, lại quay sang động viên đội thua... Cũng có kỷ niệm chỉ là một lời xin lỗi, lời hứa của các em học sinh bị thày phạt. Đó là hồi tháng 10 mới đây, tan trường về nhà, thày Tú phát hiện 3 em học sinh lớp 10 của trường đi xe đạp điện không đội MBH. Thày đã thu luôn thẻ phù hiệu của 3 học sinh nói trên. Nhận sai, chiều hôm đó, 3 học sinh đã tìm đến thày xin lỗi và hứa không tái phạm…

“Mình biết, sau nụ cười, giọt nước mắt của cuộc thi mà các em học sinh là đạo diễn cũng chính là diễn viên; hay sau đằng sau lời xin lỗi của các em… những kiến thức về ATGT sẽ “ngấm” dần và là hành trang theo các em đi suốt cuộc đời”, thày Tú nói.

Sỹ Hòa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông