Xem - ăn - chơi

Nở rộ... đại nhạc hội mùa hè

27/04/2015, 20:15

Mùa liên hoan âm nhạc trùng với mùa hè hàng năm thì mới chỉ bắt đầu định hình khoảng năm năm gần đây...

371
Trần Thu Hà và gần 100 nghệ sĩ trong, ngoài nước đã tham dự Monsoon Music Festival 2014

Cứ đến khoảng tháng ba hàng năm, các tạp chí và trang web về âm nhạc, giải trí trên thế giới lại mở thêm mục Music Festival – Liên hoan âm nhạc để cập nhật hàng ngày về các liên hoan âm nhạc lớn nhỏ diễn ra suốt từ tháng Tư cho tới khoảng tháng Tám.

Trung bình mỗi liên hoan âm nhạc hàng năm thu hút khoảng 100 nghìn khán giả tham dự. Nổi bật như Roskilde Festival tại Đan Mạch có 135 nghìn khán giả tham dự mỗi năm hay Glastonbury tại Anh là 175 nghìn khán giả.

"Trong môi trường các liên hoan âm nhạc, âm nhạc vượt ra ngoài giới hạn một sản phẩm nghệ thuật nghe đơn thuần. Âm nhạc là cái cớ để tạo nên một không gian giải trí ngoài trời vui vẻ, thoải mái, kéo gần khán giả với nghệ sĩ hơn và đặc biệt là có thể cộng hưởng các thông điệp và hoạt động xã hội một cách rất hiệu quả”.

Nghệ sĩ Trí Minh
người khởi xướng và tổ chức 8 mùa liên hoan âm nhạc điện tử
Hanoi Sound Stuff

Sách kỷ lục Guiness ghi nhận liên hoan âm nhạc quy mô nhất thế giới là Summerfest tổ chức tại Wisconsin (Mỹ) trong 11 ngày và mỗi năm quy tụ 800 nghệ sĩ biểu diễn với 800 nghìn tới 1 triệu khán giả tham dự.

Một trong những động lực để tạo nên mùa liên hoan âm nhạc hàng năm lại là sự bùng nổ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trực tuyến. “Điện thoại thông minh, Twitter và Facebook khiến các hoạt động đại chúng được lan tỏa rất mạnh. Thậm chí, giờ đây người ta săm soi nhiều khía cạnh của mỗi mùa liên hoan âm nhạc. Từ xu hướng thời trang tới các hiệu ứng xã hội. Nhiều nghệ sĩ chọn các liên hoan âm nhạc là nơi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới trước khi quảng bá trên bất cứ đâu bởi đây là kênh thử phản ứng rất hiệu quả!”, ông Jan Smeets, người khởi xướng liên hoan âm nhạc Pinkpop tổ chức tại Hà Lan vào tháng 6 hàng năm nói với phóng viên tạp chí Q. Mặc dù hiện nay không trực tiếp điều hành việc tổ chức sự kiện này nhưng ông Jan vẫn được coi là một trong những nhà tổ chức tiên phong trên thế giới.

Tất nhiên, trong liên hoan âm nhạc thì âm nhạc phải là sự quan tâm đầu tiên. Để có được danh sách chính thức nghệ sĩ biểu diễn công bố trước khi sự kiện diễn ra khoảng hai tháng, các nhà tổ chức thường mất trung bình nửa năm để chuẩn bị. Danh sách nghệ sĩ đặc biệt là các nghệ sĩ biểu diễn tại các sân khấu chính quyết định không nhỏ tới lượng vé tiêu thụ được trong năm tổ chức.

372
Mùa hè cũng là mùa liên hoan âm nhạc trên khắp thế giới

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, trong bài viết của tờ The Guardian, người quản lý biểu diễn của một số nghệ sĩ cho biết họ cũng phải điều chỉnh lại lịch tour diễn riêng của nghệ sĩ để tránh bị các liên hoan âm nhạc hút mất khách. Như với Rebel Heart Tour của Madonna được đánh giá là một trong những tour diễn quy mô nhất năm nay, các nhà tổ chức cũng phải chọn thời điểm từ cuối tháng 8 cho tới hết tháng 9 chứ không phải mùa hè.

Trào lưu liên hoan âm nhạc cũng bắt đầu lan tới Việt Nam. Một mặt, ngoài Hanoi Sound Stuff, năm ngoái sự kiện Monsoon Music Festival 2014 diễn ra hồi tháng 10 cũng thu hút số lượng nghệ sĩ trong và ngoài nước rất lớn tham gia trong ba ngày tổ chức. Sự kiện này cũng đã được nhận giải thưởng âm nhạc Cống hiến vừa qua.

Nhạc sĩ Quốc Trung, người khởi xướng liên hoan này cho biết, anh và ê-kíp đã ấp ủ việc tổ chức từ nhiều năm nhưng để hiện thực hóa được không hề dễ. “Chúng tôi nỗ lực hết sức để duy trì được sự kiện này thường niên bởi liên hoan âm nhạc không chỉ đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu thưởng thức, giải trí của công chúng trẻ tại Việt Nam mà quan trọng hơn ê-kíp sản xuất hy vọng sự cọ xát, giao lưu giữa nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ thổi không khí mới cho đời sống âm nhạc nước nhà,” nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Xa hơn một sản phẩm văn hóa, liên hoan âm nhạc còn là sự kiện có những hiệu ứng tích cực khác điển hình như du lịch. Ở châu Á, liên hoan âm nhạc nổi bật nhất là ZoukOut tại Singapore. Từ một liên hoan nhỏ, hiện nay ZoukOut là liên hoan nhạc điện tử nổi bật nhất khu vực và là một trong 10 liên hoan nhạc điện tử lớn nhất thế giới. Năm ngoái sự kiện này thu hút tới 50 nghìn người tham dự, trong đó tỉ lệ khán giả Singapore chỉ chiếm 30%. ZoukOut được đưa vào các chương trình quảng bá du lịch chính thức của quốc đảo Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.