Công nghệ mới

Nobel Hóa học 2016: Cỗ máy siêu nhỏ

05/10/2016, 21:16

Cỗ máy phân tử được mệnh danh là cỗ máy nhỏ nhất trên thế giới (nhỏ hơn sợi tóc hàng nghìn lần).

ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fras

Ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa giành được giải Nobel Hóa học 2016

Chiều 5/10,  tại Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Hóa học 2016 về “thiết kế và tổng hợp các cỗ máy phân tử hay cỗ máy nano" cho ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa.

Ba nhà khoa học đến từ ba nước khác nhau, cụ thể: Giáo sư Jean-Pierre Sauvage sinh năm 1944, đến từ Đại học Strasbourg, Pháp; Giáo sư Sir J. Fraser Stoddart, sinh năm 1942, đến từ Đại học Northwestern, Mỹ và Giáo sư Bernard L. Feringa, sinh năm 1951, làm việc tại Đại học Groningen, Hà Lan. Ba nhà khoa học nhận giải thưởng ngang bằng nhau với tổng giá trị 8 triệu kronor (hơn 900.000 USD).

Cỗ máy phân tử, hay cỗ máy nano được mệnh danh là cỗ máy nhỏ nhất trên thế giới (nhỏ hơn sợi tóc hàng nghìn lần), là những thiết bị xây dựng nên từ những cấu trúc bậc nano có thể thực hiện những thao tác tương tự như chuyển động cơ học đáp ứng lại một kích thích bên ngoài. Giải Nobel Hóa học 2016 công nhận thành công của ba nhà khoa học trong việc liên kết các phân tử lại với nhau để thiết kế mọi thứ từ cơ vận động và cơ bắp trên quy mô vô cùng nhỏ, đưa ngành hóa học bước sang một chiều hướng mới. 

Xem thêm video Công bố Giải Nobel Hóa học 2016 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.