Xem - ăn - chơi

Nobel Văn học 2017 - Kazuo Ishiguro chiến thắng, Murakami tiếp tục trượt giải

05/10/2017, 21:35

Chủ nhân giải thưởng Nobel văn học 2017 đã chính thức thuộc về tác giả Nhật Bản Kazuo Ishiguro.

KazuoIshiguro

Nobel Văn học 2017 - Kazuo Ishiguro chiến thắng, Murakami tiếp tục trượt giải

Cách đây ít phút tại Stockholm,  Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển đã chính thức công bố chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học năm 2017. Đó là nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro. Trích dẫn thông cáo giải thưởng nêu rõ đây là tác giả "người đã khám phá những góc khuất sâu thẳm bên dưới cảm quan mơ hồ của chúng ta về sự kết nối với thế giới, thông qua những tác phẩm bao hàm ngọn nguồn xúc cảm lớn lao".

Kazuo Ishiguro sinh ngày 8/11/1954, là nhà văn, biên kịch người Anh, gốc Nhật nổi tiếng thế giới. Nguyên quán ở Nagasaki, Nhật Bản, Kazuo theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Tại đây, ông theo học và nhận bằng Thạc sĩ sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980. Ông một trong những tác giả nổi tiếng của văn học Anh ngữ, từng nhận được bốn đề cử của Man Booker Prize và giành giải 1989 cho tiểu thuyết The Remains of the Day.

Năm 1982, Kazuo bắt đầu nghiệp văn với sáng tác đầu tay A Pale View of Hills đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh. Kể từ đó, ông tiếp tục sáng tác đều tay cho tới giờ với các tiểu thuyết như The Remains of the Day (1989), The Unconsoled (1995), When We Were Orphans (2000), The Burried Giant (2015). Tác phẩm nổi bật của ông là cuốn tiểu thuyết Never Let Me Go ra đời năm 2005 được Time Magazine xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 -2005. Sách đã được dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng chuyển dịch sang tiếng Việt với tiêu đề Mãi đừng xa tôi

Mai_dung_xa_toi

Cuốn Best Seller của Kazuo Ishiguro - Never Let Me Go

Chiến thắng của Kazuo Ishiguro cũng đánh dấu thêm một lần nhà văn người Nhật Haruki Murakami trượt giải thưởng danh giá này. Tác giả Rừng Na Uy, Kafka bên bờ biển liên tục đứng top trong danh sách dự đoán thắng giải nhiều năm nay, song vẫn ra về tay trắng. Bên cạnh đó là là nhiều tên tuổi sáng giá khác được đề xuất song không trúng giải như nhà văn người Kenya Ngũgĩ wa Thiong’o, nữ tác gia người Canada Maraget Atwood và nhà thơ người Hàn Quốc Ko Un.

Năm nay, giải Nobel Văn học tiếp tục trở thành đề tài nóng hổi cho giới cá cược trực tuyến. Do ảnh hưởng của việc 1 nhạc sĩ như Bob Dylan vẫn được giải Nobel năm ngoái, năm nay hàng loạt cái tên nằm ngoài lĩnh vực văn chương vẫn được liệt kê, kể cả rapper người Mỹ Kayne West.

Sau khi công bố người chiến thắng giải Văn học, Tuần công bố giải Nobel sẽ kết thúc với giải Nobel Hoà bình được xướng tên sáng ngày 6/10. Sau đó, ngày 9/12 tại thủ đô Stockholm Thuỵ Điển sẽ diễn ra Lễ trao giải thưởng. Số tiền thưởng năm 2017 dự kiến lên tới 9 triệu krona, tương đương khoản 22.8 tỷ đồng tiền Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.