Bạn cần biết

Noel 2016: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

08/12/2016, 09:44
image

Hãy cùng tìm hiểu thêm về nguồn gốc, ý nghĩa và những điều xung quanh ngày lễ Giáng sinh.

a586cb52720e8f3ecf9337e2cae3089d

Ngày nay lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông Noel

Nguồn gốc lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Giê-su được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

a5dc2e88eec1fa14145f4e25cc55ed8a

Lễ Giáng Sinh là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời

Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình. Nhưng theo thời gian người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông Noel.

Xem thêm video:

Tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau. Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos,Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas. Như vậy Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ

giadinhquayquandemgiangsinh

Lễ Giáng sinh là dịp để mọi thế hệ trong gia đình tụ tập quây quần bên nhau

Ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel còn là một ngày lễ gia đình, một ngày để mọi thế hệ trong gia đình tụ tập quây quần bên nhau chuyện trò, chia sẻ những vui buồn cùng đón chờ năm mới.

Ngoài ra, ngày Noel còn trở thành một buổi lễ của trẻ em. Đêm Noel với nhiều đứa trẻ là một đêm kỳ diệu khi Ông già Noel có thể xuất hiện và đáp ứng những ước nguyện của trẻ.

Ngày lễ Giáng sinh cũng là ngày mà thông điệp của hoà bình và chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu… được phát đi khắp nơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.