Chất lượng sống

Nơi bệnh nhân được chăm sóc như người thân

30/11/2016, 01:25
image

Vất vả, áp lực nhưng thấy sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt là bao áp lực, mệt nhọc tan biến”.

trưởng khoa Nội A1 bệnh viện GTVT thăm khám bệnh n

TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội A1 đang thăm khám cho bệnh nhân

Với các y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nội A1, Bệnh viện GTVT, sức khỏe của bệnh nhân và cứu được người là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.

Phát hiện sớm, điều trị bệnh kịp thời

Dẫn tôi tham quan cơ sở vật chất phòng bệnh, tuy chưa được khang trang hiện đại nhưng sạch sẽ, ngăn nắp, đến đâu TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội A1 cũng được người bệnh dù già hay trẻ hồ hởi hỏi thăm. BS. Hiền cho biết, từ cuối tháng 9/2016, sau khi tách lĩnh vực điều trị bệnh thần kinh thành một khoa riêng, hiện khoa phụ trách khoảng 30 giường bệnh với lượng bệnh nhân thường xuyên khoảng 25 người điều trị các bệnh: Tim mạch, nội tiết và tiêu hóa.

“Nếu nói về mức độ nặng, bệnh nhân ở khoa này chỉ sau Khoa Hồi sức tích cực”, BS. Hiền nói và giải thích, vì bệnh nhân đa số nhiều tuổi, bệnh mạn tính liên quan đến tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, xuất huyết tiêu hóa… nên cần phải theo dõi, điều trị rất sát sao, tỉ mỉ.

Còn theo Ths. BS. Phan Thị Thanh Vân, Phó trưởng khoa: “Ngoài điều trị hiệu quả cho người bệnh, việc quan trọng không kém là phải phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời, kể cả can thiệp ngoại khoa nếu cần”.

BS. Vân nêu ví dụ một bệnh nhân khi vào khoa để điều trị có triệu chứng rất mờ nhạt nhưng qua theo dõi sát sao, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị hẹp động mạch vành nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa tính mạng cao nên đã tư vấn, đề nghị bệnh nhân chuyển sang viện chuyên khoa tim mạch để đặt stent động mạch vành. Sau khi đặt stent thành công, giảm thiểu được nguy cơ, hiện trạng sức khỏe tốt, bệnh nhân rất xúc động, gửi lời cảm ơn khoa, cảm ơn bệnh viện đã phát hiện kịp thời tình trạng bệnh.

Tất cả vì sức khỏe người bệnh

“Tuy vất vả, áp lực nhưng chúng tôi động viên nhau, nghề y là làm việc thiện, cứu người nên cố gắng đến phút cuối cùng. Vất vả, áp lực nhưng thấy sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt là bao áp lực, mệt nhọc tan biến”, BS. Hiền tâm sự.

Chị Cao Thị Hoa Dung, nhân viên Công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, chị mắc bệnh đái tháo đường đã 6 năm nay nên thường xuyên đến khám, theo dõi và điều trị. “Ra-vào bệnh viện, khoa này thường xuyên, tôi thấy các bác sĩ, điều dưỡng thăm khám, phát thuốc đúng giờ. Nhất là thái độ chăm sóc bệnh nhân từ các bác sĩ đến y tá, hộ lý và thực tập sinh đều rất nhiệt tình, chu đáo. Ngoài ra, còn thường xuyên động viên tinh thần bệnh nhân, phải lạc quan để điều trị tích cực, hiệu quả”, chị Dung chia sẻ.

Năm nay đã 81 tuổi, lại bị bệnh tim nhưng bà Lý Thị Thái (Núi Trúc, Hà Nội) khó thở là vào viện vì: “Được các bác sĩ tiêm truyền, điều trị, chỉ vài ngày là dễ chịu, ra viện. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây nhiệt tình lắm, hết lòng chăm sóc bệnh nhân nên dù cũng đã đi vài viện khác nhưng tôi vẫn chỉ tin tưởng ở đây thôi”.

Còn ông Nguyễn An Tẹo, 75 tuổi (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) tấm tắc: “Tôi chưa thấy bệnh viện nào như thế này, coi bệnh nhân như người thân, bậc cha chú trong nhà, một điều thưa gửi”.

Chia sẻ về những vất vả trong công việc, điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Thủy nói: “Không dễ gì nhận được lời khen, tình cảm quý mến của các bác, các anh, các chị ấy đâu ạ, vì người bệnh khó tính lắm. Nhưng đã chọn nghề này, chúng tôi xác định phải cố gắng chăm sóc bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân cao tuổi, những lúc không có người nhà bên cạnh phải giúp các cụ, kể cả dọn dẹp, lau chùi khi các cụ vệ sinh không kiểm soát, làm nghề này thật sự phải rất tận tâm, tỉ mỉ”.

“Y học tiến bộ từng ngày nên chúng tôi cũng phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới trong y khoa như các phác đồ điều trị, các loại thuốc mới thông qua học hỏi các chuyên gia hoặc tham dự các hội thảo y tế… để phát hiện kịp thời, điều trị bệnh hiệu quả, giúp được nhiều bệnh nhân hơn”, BS. Hiền nhấn mạnh. 

Bệnh viện GTVT chủ trương đầu tư nhân lực, vật lực để Khoa Nội A1 phát triển, đặc biệt là tim mạch. Mỗi bác sĩ khi khám và điều trị xong phải có trách nhiệm theo dõi, tái khám và chăm sóc bệnh nhân. Từ đó hướng tới mục tiêu lâu dài là ngoài điều trị những bệnh lý về tim mạch, sẽ tiến tới áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị như thực hiện can thiệp mạch vành tại khoa”.

Ths. BS. Phạm Đức Huy, Phó giám đốc Bệnh viện GTVT

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.