Doanh nghiệp

Nội dung website bị sao chép để "lập lờ" đánh lừa người tiêu dùng?

06/06/2017, 10:21

Tá hỏa khi nội dung website của mình bị một trang web khác ngang nhiên để quảng bá một sản phẩm tương tự.

18944769_10207122231852643_1675488601_n

Trang web của Công ty Gama Việt Nam có tên: nipponvietnam.com.vn.

Những nghi ngờ từ hai trang web có tên miền "na ná" giống nhau

Đó là trường hợp của Cổ phần Gama Việt Nam khi phát hiện một trang web sử dụng dữ liệu công khai của công ty mình để quảng bá tới khách hàng về sản phẩm tương tự.

Thành lập từ năm 2007, Công ty Cổ phần Gama Việt Nam hoạt động nhiều lĩnh vực trong đó có cung cấp sản phẩm thang máy dân dụng và các loại công trình khác. Đầu tháng 5-2017, Công ty Cổ phần Gama Việt Nam phát hiện Công ty cổ phần thang máy Nippon Vina đã sử dụng lại toàn bộ nội dung bài viết “Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2016 - Chào xuân 2017 Công ty Cổ phần Gama Việt Nam”.

Đây là bài viết của công ty phản ánh về hoạt động thường niên của công ty Gama Việt Nam bao gồm nhiều nội dung hoạt động và ảnh trao thưởng cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong công ty Gama Việt Nam.

Thấy đáng ngờ, người của Công ty Gama Việt Nam phát hiện trên trang web kia còn sử dụng nhiều thông tin khác như nội dung, hình ảnh, các thông số kĩ thuật, các dự án Gama Việt Nam đã thực hiện để đăng tải trên trang web của mình.

Trong khi đó trang web được cho là sao chép rất nhiều nội dung của Gama Việt Nam lại có tên tương tự: nipponvina.com.vn.

Hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Những thông tin về các dự án mà Gama Việt Nam đang thực hiện được sao chép và "lập lờ đánh lận con đen".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Đức, Tổng giám đốc Công ty Gama Việt Nam rất bức xúc cho biết: Nhà công vụ Di Trạch là dự án do Gama Việt Nam thực hiện. Thông tin về dự án Nhà công vụ Di Trạch được đưa công khai lên mạng internet vào 12h18 ngày 9/2/2017 tại trang web nipponvietnam.

Hơn 1 tháng sau, vào ngày 12/3/2017, các thông tin này xuất hiện trên trang web nipponvina. Ngoài dự án này còn hàng chục dự án khác cũng bị sao chép tương tự.

Ông Nguyễn Hải Đức - Tổng Giám đốc Gama Việt Nam cho biết: Điều hài hước nhất là thậm chí các nội dung, ảnh về nhân viên, về lãnh đạo công ty Gama Việt Nam được đưa lên trang web của công ty Nippon Vina như thể chúng tôi là lãnh đạo của công ty kia.

Xâu chuỗi các sự việc, từ việc đặt tên trang web có yếu tố giống nhau dễ dẫn đến nhầm lẫn đến hành vi trộm thông tin hoạt động của công ty, thông tin các dự án đã thực hiện, rất có thể, công ty kia muốn khách hàng bị nhầm lẫn rằng sản phẩm của Gama Việt Nam cũng là sản phẩm của phía Nippon Vina.

Đánh giá về tính chất vụ việc, Luật sư Nguyễn Thương Huyền cho biết, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Ví dụ, việc đặt tên miền có dấu hiệu vi phạm nhận dạng, dễ gây nhầm lẫn. Nếu công ty Gama có bằng chứng về đăng ký bản quyền, thương hiệu trước công ty kia thì có thể gửi đơn tới Cục Quản lý Cạnh tranh của Bộ Công thương hoặc khởi kiện ra toà án.

“Liên quan tới việc sao chép các thông tin, thiết kế máy móc, nếu công ty Gama đăng ký sở hữu trí tuệ và chứng minh được các thiết kế của mình là sản phẩm sáng tạo thì cũng có thể khởi kiện phía bên kia về hành vi xâm phạm quyền, sở hữu trí tuệ theo quy định” Luật sư Huyền khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.