Tâm sự

Nỗi lòng của bà mẹ đơn thân trong mùa tết

12/01/2017, 13:56
image

Tết là mùa của đoàn viên nhưng với những bà mẹ đơn thân, mỗi khi tết đến họ lại càng chạnh lòng hơn.

1 (3)

Nỗi lòng của bà mẹ đơn thân trong mùa tết

Tết là mùa của đoàn viên, hạnh phúc, gia đình sum họp quây quần. Nhưng với những bà mẹ đơn thân, dường như mỗi khi tết đến xuân về họ lại càng chạnh lòng hơn. “Tôi xin lỗi con vì không thể đưa con đi mua đào, mua quất cùng với bố và cũng không thể nhận tiền lì xì từ ông bà nội mỗi dịp tết”.

Đó là những trải lòng của bà mẹ đơn thân Trương Quỳnh Giang (Hà Nội) vào những ngày cuối năm trên chương trình “Lời xin lỗi” – VTV9 khiến người xem không khỏi ngậm ngùi. Suốt những năm qua là hành trình đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng đầy kiên cường của người mẹ trẻ đơn thân này.

Chị Giang tâm sự: “Khi phát hiện có em bé tôi không nghĩ mình sẽ bỏ con mặc dù khó khăn hay ông bà nội không đồng ý, tôi nhất định sẽ giữ lại, vì con đã đến với mình tức là muốn trở thành con của mình”.

Mỗi gia đình đơn thân là một câu chuyện, một số phận với những thăng trầm khác biệt. Có người do hạnh phúc gia đình tan vỡ. Có người lại vấp phải bi kịch tình chối bỏ trách nhiệm làm chồng, làm cha dẫn đến cuộc sống đơn thân. Chị Giang nằm giữa lằn ranh của cả 2 ngã rẽ ấy.

2 (3)

 

“Khi con vào cấp 1, chúng tôi chia tay nhau, anh ấy về sống với gia đình còn tôi nuôi con một mình”. Cuộc sống của bà mẹ đơn thân bắt đầu đến với chị từ thời điểm ấy.

Quyết tâm giữ lại con dù cuộc sống khó khăn hay sự phản đối từ gia đình chồng thực sự đã làm thay đổi cuộc đời chị theo hướng tích cực hơn. Từ một tuổi thơ tình dục, không ít lần chị đã tìm đến cái chết, giờ chị đã có động lực sống và có kế hoạch chi tiết cho cuộc đời mình hơn.

3 (3)

 

“Bây giờ, tôi không sống cuộc đời cho tôi mà tôi sống cuộc đời cho con”, bà mẹ đơn thân tâm sự, “ngày xưa tôi thích làm gì thì tôi làm, sau khi có con rồi thì tôi đi đâu hay làm bất cứ điều gì tôi đều nghĩ “cái này có tốt cho con hay không? Làm cái này có được hay không?”

Xem video Lời xin lỗi: Tôi là mẹ đơn thân

Với chị Giang hay có lẽ với bất cứ người mẹ nào, cuộc sống khi có con luôn có ý nghĩa và trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, đi cùng với đó, là những khó khăn, thách thức từ cuộc sống, dị nghị từ người đời hay cả việc vừa phải đóng vai làm mẹ, vừa phải cứng cáp như làm cha để nuôi dưỡng, giáo dục cho con mà mỗi người mẹ đơn thân phải đối mặt.

4 (3)

 

Dạy dỗ và giao tiếp với con để con cân bằng tâm lý trong cuộc sống luôn là thử thách không nhỏ với các bà mẹ đơn thân.

Chị Giang kể: “Khi làm mẹ thì tôi phải học, học cách làm thế nào để giao tiếp với con, học thế nào để con và mình có thể chia sẻ với nhau”. Đã có không ít lần chị phải dùng roi vọt với con.

Đánh con đau bao nhiêu thì mẹ đau bấy nhiêu. “Mỗi đêm nằm ôm con, tôi khóc vì tôi không biết nên làm thế nào”.

Đó là những thực tế không thể tránh khỏi trong cuộc sống của của mỗi bà mẹ đơn thân. Nó mặn chát vị nước mắt như việc con luôn không cảm thấy cuộc sống được đầy đủ như có bố. Tuy nhiên, không có cách nào khác là phải đối mặt và tìm cách vượt qua để kiếm tìm hạnh phúc.

5 (3)

 

Và với chị Giang, hạnh phúc là được trông con lớn lên từng ngày, mẹ con chăm sóc nhau từng ngày. Chị tâm sự “Trong tâm trí tôi không nghĩ đến việc kết hôn với một người nào đó. Tôi bây giờ vẫn đang có một người đàn ông ở bên cạnh, sáng tôi đưa người đàn ông này đi học, chiều đón về. Tôi nấu ăn thì người đàn ông này rửa bát, tôi giặt quần áo thì người đàn ông này gấp đồ. Tôi nghĩ đấy là người đàn ông của cuộc đời tôi, là con trai tôi. Tôi cảm thấy hài lòng rồi”.

Mỗi người có cảm nhận khác nhau về hạnh phúc, với chị Giang, hạnh phúc được tạo nên từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống thường ngày của mẹ con. Tuy nhiên, cứ vào dịp tết đến xuân về, trong sâu thẳm tâm hồn chị vẫn luôn có không ít những bùi ngùi, áy náy.

6 (3)

 

Qua chương trình “Lời xin lỗi” của Đài truyền hình Việt Nam, chị Giang gửi tới người con yêu dấu của mình tình cảm, sự yêu thương và lời xin lỗi chân thành nhất vì những thiệt thòi mà con không có được như những đứa trẻ, những gia đình khác.

“Tôi luôn cảm thấy có lỗi với con vì không thể cho con một gia đình đầy đủ. Tôi Xin lỗi con vì không thể đưa con đi mua đào, mua quất cùng với bố và cũng không thể nhận tiền lì xì từ ông bà nội”, chị Giang tâm sự.

7 (2)

 

Người xem tin rằng con trai chị sẽ hiểu, thông cảm và ngày càng dành nhiều yêu thương hơn nữa cho người mẹ đơn thân đáng kính và mẹ con chị sẽ có những ngày tết Đinh Dậu thật vui vẻ, hạnh phúc và ấm cúng.

“Lời xin lỗi” là chương trình truyền hình thực tế, phát sóng vào lúc 20h từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần trên kênh VTV9. Đạo diễn chương trình cho biết: “Sự kiện ông Trần Quí Thanh xin lỗi người tiêu dùng và kêu gọi mọi người tham gia gửi lời xin lỗi tới nhau là cảm hứng thúc đẩy chúng tôi phải làm một điều gì đó để góp phần lan tỏa những tiếng nói chân thành ra rộng khắp cộng đồng, để mọi người có cơ hội xích lại gần nhau, một khởi đầu tốt đẹp hơn”.

Chương trình đang gây ấn tượng mạnh với khán giả cả nước qua câu chuyện của những số phận, những hoàn cảnh khác nhau gửi lời xin lỗi chân thành đến cha mẹ, con cái, người thân vì những thiếu sót mà mình đã gây ra với mong muốn một năm mới tốt đẹp hơn.

Sự kiện ông Trần Quí Thanh xin lỗi người tiêu dùng đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của hàng triệu người trên cộng đồng mạng và hình thành nên một trào lưu mới trong văn hóa xin lỗi của người Việt với hàng ngàn lời xin lỗi được gửi tới gia đình, người thân, bạn bè,.. mỗi ngày.

Nhiều học giả đã bày tỏ sự vui mừng về tín hiệu đầy tích cực này như ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển cho biết: những giá trị truyền thống mang tính dân tộc như yêu thương, đùm bọc, cảm thông và bỏ qua cho nhau gần đây vốn bị lu mờ nhưng đang được đánh thức lại với trào lưu xin lỗi đầy tính nhân văn hiện nay.

Ở một cái nhìn khác, GS.TS Khoa học Trần Ngọc Thêm hy vọng, nét tươi mới và độ lan tỏa mà trào lưu xin lỗi đang tạo ra sẽ trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài của người Việt chúng ta

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.