Nỗi sợ trên cao tốc | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Làm báo cùng Giao thông Nỗi sợ trên cao tốc

Nỗi sợ trên cao tốc

14/09/2018 - 07:28 (GMT+7)

Phải đối mặt với một chiếc xe phóng ngược chiều trên cao tốc là một thử thách tâm lý gây căng thẳng...

7

Vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: CAND

Phải đối mặt với một chiếc xe phóng ngược chiều trên cao tốc là một thử thách tâm lý gây căng thẳng và khiếp đảm cho nhiều tài xế. Ở vận tốc 100 - 120km/h, nếu đâm vào xe đi ngược chiều, hầu như không có bất cứ cơ hội sống sót nào cho các nạn nhân.

Thông thường, chúng ta hay xem những cảnh phóng xe ngược cao tốc trong những bộ phim hành động, viễn tưởng của nước ngoài.

Ở Việt Nam, tiếc thay những pha như thế này lại không hiếm gặp. Mới đây nhất, ngày 10/9, một nữ tài xế điều khiển chiếc xe 4 chỗ đã bị chặn lại khi đang phóng như bay trên đường ngược chiều của cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Người phụ nữ đã may mắn giữ được mạng sống, đã may mắn khi chưa gây ra tai nạn chết người cho các phương tiện khác. Nhưng có người không gặp may mắn một cách lạ lùng như vậy. Ví dụ như những người có mặt trong vụ tai nạn xảy ra ngày 19/11/2016 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Chiếc xe Innova do tài xế Ngô Văn Sơn chở theo 10 người khi đang lưu thông trên đoạn đường gần nút giao Phổ Yên đã bất ngờ lùi lại để tìm hướng đi khác. Một kết cục bi thảm đã xảy đến sau hành động dị thường này.

Chiếc xe container đi phía sau đã đâm thẳng vào xe Innova khiến 4 người tử nạn. Ngay sau đó, cả hai tài xế đều bị bắt giam và đến nay, ở phiên tòa sơ thẩm, tài xế điều khiển xe Innova đối mặt mức án 10 năm tù, tài xế xe container chịu mức án 8 năm tù. Ngoài ra, họ cũng phải bồi thường một khoản tiền lớn cho gia đình các nạn nhân.

Mức án dành cho tài xế điều khiển xe Innova đương nhiên là thỏa đáng. Tuy nhiên, mức án 8 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên dành cho tài xế điều khiển xe container lại gây ra rất nhiều tranh luận.

Nhiều người cho rằng, một chiếc xe đi lùi ngược chiều trên cao tốc là một tình huống cực kỳ dị biệt và không phải ai cũng đủ tỉnh táo nhanh nhẹn để thoát hiểm. Lý do, khi có xe lùi, những tài xế đi phía sau sẽ chỉ nhìn thấy phần đuôi xe này, rất khó phát hiện bất thường. Và khi họ tiến lại gần hơn, phát hiện ra thì đã quá muộn để xử lý. Nếu phanh gấp, xe có thể lật, nếu đánh lái sang làn đường bên cạnh, họ có thể gây hại cho người khác đang đi đúng luật.

Trong tình huống xe đi ngược này, quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu 100m cũng vô giá trị bởi quy định này thực chất chỉ áp dụng cho xe đi cùng chiều với nhau.

Tuy nhiên, tôi không có ý định đi sâu phân tích đúng - sai của các tài xế trong vụ việc đau lòng kể trên bởi đó là công việc của tòa án. Tôi chỉ muốn cung cấp thêm những thông tin và kinh nghiệm của cá nhân mình để bạn đọc có thêm những góc nhìn đa chiều hơn.

Theo quy định của Luật GTĐB, khi lưu thông trên cao tốc, các phương tiện không được vượt quá tốc độ tối đa cho phép (thường là 100-120km/h) cũng như không được đi chậm hơn tốc độ tối thiểu (thường là 60km/h).

Các hành vi như dừng đỗ trái phép trên cao tốc, chạy ngược chiều, lùi xe ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe... là vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm.

Cấm, phạt nặng, bị dư luận lên án gay gắt nhưng không biết vì lý do gì, trên các tuyến cao tốc của Việt Nam, vẫn có những người điều khiển phương tiện bất chấp pháp luật và đôi khi họ lái xe theo kiểu “cảm tử”.

Có người dừng ô tô trên làn khẩn cấp đường cao tốc để chụp ảnh, đi vệ sinh hoặc chỉ để… ngắm cảnh. Xe khách chạy đua với nhau và dừng đỗ bắt khách vô tội vạ. Xe tải chạy nghênh ngang, dàn hàng đôi ngăn không cho những xe khác vượt lên.

Trong những lần lái xe trên cao tốc, tôi luôn phải căng mắt và tập trung tối đa bởi rất nhiều lần phải đối mặt với những tài xế liều lĩnh chạy ngược chiều hay chỉ đơn giản là bỗng đánh lái sang làn khác một cách tùy hứng, không thèm bật xi - nhan.

Có người thừa tiền mua được ô tô loại sang nhưng lại quá thiếu kỹ năng lái xe và hiểu biết pháp luật. Hiện, các học viên học lái xe cũng rất ít được hướng dẫn, giảng dạy về kỹ năng điều khiển xe trên cao tốc.

Sau những vụ tai nạn, các cơ quan chức năng thường vào cuộc rất nhanh để tìm ra nguyên nhân xem lỗi thuộc về ai. Tuy nhiên, theo tôi, việc tuyên truyền để thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi thì chưa được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản. 

Chỉ khi nào đại bộ phận tài xế hiểu rõ về đường cao tốc, tốc độ, nguyên tắc lưu thông để ứng xử cho đúng luật, bên cạnh đó, hệ thống biển báo phải đầy đủ, dễ nhận biết thì chúng ta mới không phải chứng kiến những phiên tòa đẫm nước mắt như vụ TNGT xảy ra tại Thái Nguyên. 

Việt Hoàng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông