Thế giới

Nóng trong tuần: Hơn 1.400 người chết vì nắng nóng

29/05/2015, 07:47

Nắng nóng tuần vừa qua tại Ấn Độ, có nơi lên tới 47 độ C, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng

 

Nắng nóng kỷ lục khiến mặt đường chảy nhựa111
Nắng nóng kỷ lục khiến mặt đườngchảy nhựa.

Tuần qua (22/5-29/5), thế giới nổi cộm nhiều vấn đề chính trị - xã hội quan trọng như thời tiết khắc nghiệt tại Ấn Độ; Anh tuyên bố trưng cầu dân ý rời khỏi EU và khủng hoảng tị nạn Á-Âu…

Anh tuyên bố trưng cầu dân ý rời khỏi EU

Sau thời gian dài cân nhắc, tuần vừa qua, chính phủ Thủ tướng Anh David Cameron chính thức thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Thông báo này do Nữ hoàng Elizabeth II công bố ngày 27/5 tại Quốc hội. Tại đây, nữ hoàng Anh cũng đưa ra phác thảo chính sách của chính phủ mới đắc cử trong đó tiếp tục phải “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu công.

Hơn 1.400 người thiệt mạng vì nắng nóng tại Ấn Độ

Nắng nóng tuần vừa qua tại Ấn Độ lên cao tới mức khủng khiếp, có nơi lên tới 47OC, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Hầu hết những người thiệt mạng đều là dân nghèo, vô gia cư, công nhân xây dựng. Ước tính, chỉ 1/3 trong số 1,2 tỷ người dân Ấn Độ được sử dụng điện, đồng nghĩa hàng trăm triệu người đang chịu cảnh nắng nóng đến phồng rộp mà không có quạt hay điều hòa hạ nhiệt. Những người được sử dụng điện lại thường xuyên phải đối mặt với tình trạng điện chập chờn do nhu cầu sử dụng điện tăng đột ngột.

Gió nóng thổi từ tỉnh Sindl của Pakistan sang khu vực Bắc và Trung Ấn Độ khiến tình hình nắng nóng và khô hạn càng tồi tệ hơn. Dù nhiệt độ đã chạm ngưỡng kỷ lục nhưng được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa trong vòng hai ngày tới rồi mới giảm nhiệt.

Khủng hoảng tị nạn Á - Âu

Tuần qua, cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Á - Âu chưa hết “nóng”. Liên minh Châu Âu công bố kế hoạch phân bổ 40 nghìn người di cư tới toàn bộ các nước thành viên, tránh tình trạng một số nước như: Italia, Hy Lạp và Malta.… ở gần tuyến đường tị nạn phải hứng chịu hết. Tuy nhiên, Chính phủ Anh cho biết, sẽ không tham gia kế hoạch này vì cho rằng, nó sẽ “tạo điều kiện” cho ngày càng nhiều người tị nạn.

Tại Đông Nam Á, ngày 27/5, giới chức Malaysia bắt giữ 12 cảnh sát vì nghi tham nhũng, tiếp tay buôn người; ngoài ra, bắt giữ 43 người khác vì nghi ngờ tham gia vào các băng đảng buôn người. Trước đó, Malaysia phát hiện ra 139 ngôi mộ tập thể ở cánh rừng thuộc bang Perlis, gần biên giới với Thái Lan. Giới chức Thái Lan và Malaysia nghi ngờ có “mùi tham nhũng” ở đây khi hàng nghìn người tị nạn bị nhốt trong trại tị nạn rộng khắp cả khu vực rừng rộng lớn mà không bị phát hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.