Âm nhạc

NSND Thái Bảo: Tôi nghẹt thở khi hát tặng Chủ tịch Kim Jong Un

04/03/2019, 14:30

Lời bài hát bằng tiếng Triều Tiên rất dài, tôi lo lắng, bỏ hết mọi việc chỉ để tập - NSND Thái Bảo kể lại.

img
NSND Thái Bảo cùng anh em nghệ sĩ được chụp ảnh chung cùng Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tôi gặp NSND Thái Bảo sau 3 ngày chị được tham gia “Quốc yến” do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì chiêu đãi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.

Trong chương trình “Ánh dương mùa Xuân”, NSND Thái Bảo trình bày ca khúc “Fascination” dịch ra tiếng Việt là "đam mê”, ca ngợi lãnh tụ Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong - il. Dường như chị có “duyên” với “Fascination” và thật may mắn.

Chị kể, năm 2012, Bộ Văn hóa cử đoàn nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sang dự Liên hoan âm nhạc “Mùa xuân Bình Nhưỡng”, Thái Bảo may mắn được tham gia. Gọi là liên hoan nhưng thực ra là một cuộc thi của 54 nước tham dự.

Trước khi đi thi, Ban Tổ chức của Triều Tiên đã gửi danh mục bài hát sang cho Nhà hát. Âm nhạc Tiều Tiên chủ yếu là dòng nhạc kinh điển, chính thống và trữ tình. Thái Bảo chọn bài hát “Fascination” ca ngợi lãnh tụ Kim Jong-il. Theo chị đây là bài phù hợp với chất giọng của mình. Dẫu là một nghệ sỹ thành danh bằng những bài hát kinh điển, tuy nhiên khi nhận bài, chị đứng trước “áp lực”, lo lắng. May cho NSND Thái Bảo là Sứ quán Triều Tiên cử người giúp đỡ.

Là một nghệ sỹ lao động nghệ thuật nghiêm túc, cẩn trọng, dẫu đã thuộc lời nhưng Thái Bảo còn phải đi gặp gỡ các bạn sinh viên Triều Tiên học tại Việt Nam để tìm hiểu thêm về văn hóa Triều Tiên, với ý thức xử lý bài hát thật hiệu quả. Các bạn chỉ bảo cho chị từng từ một.

“Chúng tôi lên đường sang Bình Nhưỡng. Hôm biểu diễn, khi tôi hát câu đầu tiên, khán giả đã vỗ tay. Nhật báo cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã viết bài về một nghệ sỹ Việt Nam là tôi hát bài hát về lãnh tụ của họ chạm đến trái tim công chúng Triều Tiên. Khi tôi hát, có nhiều người khóc. Tôi không hề biết, năm 2011 lãnh tụ Kim Jong-il (bố của Chủ tịch Kim Jong Un hiện nay) mất, tức là năm 2012 còn trong “vòng tang” như cách gọi của người Việt Nam”

“Tôi hát bằng ngôn ngữ của dân tộc Triều Tiên. Lúc đó tôi rất hạnh phúc. Thực tình không quan tâm đến giải nữa. Thế là đã hạnh phúc lắm rồi. Một tuần sau công bố kết quả, tôi được Cúp Bạc. Đơn ca không có Cúp Vàng, nên Cúp Bạc là cao nhất”, NSND Thái Bảo tâm sự.

Liên hoan nghệ thuật “Mùa xuân Bình Nhưỡng” năm đó Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam được giải Vàng chương trình, 3 giải Bạc là đơn ca “Fascination”, múa “Cắt cỏ” và song tấu sáo - nhị “Lưu phủ thủy triều khúc”.

7 năm đã trôi qua, sang Triều Tiên một lần đã may mắn lắm rồi, với ai cũng vậy. Nhưng rất bất ngờ, để phục vụ “Quốc yến” do Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì chiêu đãi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhân chuyến thăm Việt Nam của ông, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam lại được “chọn mặt, gửi vàng”. Thái Bảo lại được chọn hát. “Dẫu đã hát trên sân khấu Bình Nhưỡng nhưng tôi rất lo lắng. Lần trước hát để thi, lần này hát trước mặt Chủ tịch Kim Jong Un. Tôi lo vì 7 năm mới hát lại, bài hát dài, lịch trình hoạt động của Đoàn Triều Tiên chưa rõ như thế nào”, NSND Thái Bảo trải lòng.

Vì lo lắng, Thái Bảo đề đạt với NSND Quang Vinh- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng đaọ diễn chương trình: “Anh ơi, bài hát dài lắm, 3 lời trên 2 trang A4 và không giống nhau, anh cho em thu âm nhé?”. Tuy nhiên, NSND Quang Vinh, trả lời: “Không được, hát phục vụ Quốc yến không được phép hát nhép”. Khắc khoải, hồi hộp, bỏ hết việc nhà, chị “đóng” cửa tập lại bài hát.

Trước Quốc yến 4 ngày Thái Bảo bị khản cả tiếng vì tập. Tuy nhiên, chị phải vượt qua chính mình. “Hôm qua khi ra sân khấu, khi tôi cất câu hát đầu tiên, Chủ tịch Kim Jong Un đã vỗ tay, ánh mắt thân thiện. Cả Hội trường vỗ tay theo. Tiếng vỗ tay của Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có tác dụng động viên, khích lệ tôi. Tôi cảm xúc và thăng hoa hơn với “Fascination”. Sang lời 2 tôi bình tĩnh xử lý, tuy nhiên vẫn sợ bị phân tâm. Tôi hát xong vỗ tay rất nhiều”, NSND Thái Bảo vẫn chưa hết cảm xúc.

Trong chương trình nghệ thuật “Ánh dương mùa Xuân” tối 01/3, ngoài bài hát “Fascination” ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il, do tôi thể hiện; NSND Quang Thọ trình diễn “Bài ca trung thành” ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành (anh từng đoạt cúp Vàng tại liên hoan Mùa xuân Bình Nhưỡng 1989…)

NSND Thái Bảo nói rằng, chị hạnh phúc đến nghẹt thở và đến giờ cảm giác ấy còn vẹn nguyên.

Cuối buổi biểu diễn, tôi thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Kim Jong Un đi từ phía dưới khán phòng lên, tìm gì đó. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi nhìn thấy tôi liền nói: “Đây rồi, NSND Thái Bảo, người đã hát bài “Fascination” ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il rất hay”.

Trên tay Chủ tịch Kim Jong Un duy nhất chỉ một bó hoa và ông đã tặng tôi, bắt tay và nói “Cám ơn, cám ơn rất nhiều” bằng tiếng Triều Tiên.

Thái Bảo cho biết, chị rưng rưng xúc động. “Tôi nghĩ, mình đã lột tả được cảm xúc trong bài hát, chạm đến trái tim Chủ tịch Kim Jong Un", chị nói.

Đêm biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã rất thành công. Chủ tịch Kim Jong Un khen chương trình nghệ thuật "Ánh dương Mùa Xuân" do NSND Quang Vinh đạo diễn; ấn tượng với nhiều tiết mục như: bài hát "Fascination ", tiết mục đàn bầu dân tộc và đàn K'long put của Tây Nguyên... Ông đã ngồi trước chiếc đàn bầu chơi thử với một tình cảm thân thiện và trân trọng. Sau đó, ông cũng tìm hiểu về cây đàn K'long put.

NSND Thái Bảo từng biểu diễn ở nhiều nước và hát nhiều bài của nhiều nước trên thế giới, từng đón rất nhiều nguyên thủ quốc gia, do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và và bản thân chị thường được chọn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Nhưng lần này rất đặc biệt, rất khác, chị nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất vui, đánh giá rất cao đóng góp của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, tập thể nghệ sỹ Nhà hát. Chúng tôi tự hào đã góp phần vào tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc Việt Nam - Triều Tiên và hòa bình trên thế giới.

Chia tay tôi, NSND Thái Bảo tâm sự: “Là nghệ sĩ, được phục vụ bà con khắp nơi đã là hạnh phúc, được phục vụ cho Nhà nước càng vinh dự hơn. Hơn nữa Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam mang tầm cỡ quốc gia luôn phải phục vụ những sự kiện lớn của đất nước, đón các nguyên thủ quốc gia và những buổi Quốc yến quan trọng. Đó chính là nhiệm vụ, trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của các nghệ sĩ chúng tôi”.

Thái Bảo là một nghệ sỹ “chỉn chu” về lao động nghệ thuật cũng như trách nhiệm trước cuộc sống nên tôi hiểu và trân trọng từng cảm xúc của chị.

img
NSND Thái Bảo trên sân khấu Bình Nhưỡng

img
NSND Thái Bảo nhận cúp Bạc tiết mục đơn ca tại liên hoan ca múa nhạc ở Triều Tiên năm 2012

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.