Văn hóa - Giải Trí

NSƯT Lê Văn Thể phản ứng Hội đồng Bộ Văn Hóa thiếu công tâm

18/06/2018, 09:05

NSƯT Lê Văn Thể phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ VH,TT&DL thiếu công tâm

Don thu

NSƯT Lê Văn Thể gửi đơn khiếu nại lên Bộ VH,TT&DL

Năm 2017, NSƯT Lê Văn Thể làm hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND với niềm hân hoan và vinh dự. Hồ sơ của ông được Hội đồng cơ sở thông qua với 100% số phiếu bầu.

Tuy nhiên, tại  Hội đồng cấp Bộ hồ sơ của ông đã bị trượt vì lý do chưa đạt đủ số phiếu đồng ý của thành viên Hội đồng cấp Bộ trình lên Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9. Bức xúc trước việc này, NSƯT Lê Văn Thể đã có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu.

Nhưng thực tế,từ năm 2012 trở lại đây, ông đã giành Huy chương vàng Liên hoan Xiếc tài năng trẻ 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia tiết mục “Tạo hình trên xà đơn” (2015); Huy chương vàng (Giải huấn luyện xuất sắc) Liên hoan Xiếc tài năng trẻ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia (2015); Giải nhất Hội thi tài năng trẻ lần thứ nhất tại Đà Nẵng tiết mục “Tạo hình trên đu” (2012); Huy chương bạc Liên hoan Xiếc tài năng trẻ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia tiết mục “Bun Bang Phay” (Hội Cầu mưa) (2015); Huy chương bạc Liên hoan nghệ thuật Mùa Xuân Bình Nhưỡng, Triểu Tiên tiết mục “Thăng bằng trên con lăn” (2016); Huy chương bạc Liên hoan Xiếc quốc tế tại Huế tiết mục “Thăng bằng trên con lăn” (2016); Huy chương đồng Liên hoan Xiếc quốc tế Vũ Hán, Trung Quốc.

Khi biết thông tin hồ sở của NSƯT Lê Văn Thể bị trượt tại Hội đồng xét tặng cấp Bộ, NSND Vũ Ngoạn Hợp cho rằng, đây là trường hợp rất đáng tiếc, bởi ở cơ sở NSƯT Lê Văn Thể được hội đồng bỏ phiếu 100% chứng tỏ với những người trong nghề đánh giá rất cao những đóng góp của ông, mặc dù hiện nay ông không còn công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

“Xiếc là những tiết mục thật, những giải thưởng thật nên khi nghệ sĩ ở cái độ tuổi ấy thì chúng ta phải đánh giá trên nhiều lĩnh vực. Thời gian không cho phép người ta chờ đợi quá lâu, nay còn đây nhưng mai sẽ không biết thế nào. Do đó, chúng ta cần phải ghi nhận công lao của nghệ sĩ để thế hệ trẻ nhìn vào như một tấm gương về sự cống hiến và phấn đấu không biết mệt mỏi”, NSND Vũ Ngoạn Hợp nhấn mạnh.

Chia sẻ về người chiến binh già, nhà viết kịch Chu Thơm cho biết, Xiếc là loại hình nghệ thuật có tuổi nghề ngắn ngủi, nhiều tai họa đang rình rập. Về già, diễn viên hay bị bệnh do nghề nghiệp họ làm, có người nhẹ thì run tay, run chân, nặng thì bị parkison… nên nếu có thể vận dụng thì nên tạo điều kiện để ghi danh những nghệ sĩ ấy.

“Ai rồi cũng sẽ đến lúc già, những người già đều có tâm tư. Một danh hiệu không phải cho một mình họ mà cho cả các cháu và gia đình, để mọi người cùng chung vui. Có những người già, khi họ nhận được giải thưởng nhà nước, họ photo cái giải thưởng nhà nước mà Chủ tịch nước trao tặng để đặt trước bàn thờ tổ tiên, có người còn “hóa” trước mộ của bố mẹ, coi đó như là một cách báo công. Cả một đời người ta cống hiến, người ta được như thế là phấn khởi lắm. Một ông già bảy tám mươi tuổi khi nhận giải thì chẳng có cái quà, bánh, lụa là, thuốc thang gì bằng cái giải thưởng ấy. Đấy là cái nguồn động viên tinh thần to lớn” – Nhà viết kịch Chu Thơm chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.