Showbiz

NSƯT Ngọc Đáng trăn trở với cải lương tuồng cổ

27/06/2017, 08:05
image

NSƯT Ngọc Đáng đã tiết lộ những đam mê sân khấu và nỗi trăn trở với cải lương tuồng cổ

NSUT Ngoc Dang1

NSƯT Ngọc Đáng đã tiết lộ cuộc sống hiện nay của bà với nghệ thuật và đam mê sân khấu và nỗi trăn trở với cải lương tuồng cổ

NSƯT Ngọc Đáng là một trong 5 nữ tướng của sân khấu cải lương tuồng cổ Hồ Quảng tại Việt Nam trước đây, bao gồm Xuân Yến- Thanh Loan -Thanh Thế - Bạch Lê và Ngọc Đáng. Giờ đây, dù đã gần 70 tuổi, nghệ sĩ Ngọc Đáng vẫn vui vẻ, sôi nổi và thường xuyên lên sân khấu để biểu diễn phục vụ khán giả. Trò chuyện với phóng viên, NSƯT Ngọc Đáng đã tiết lộ cuộc sống hiện nay của bà với nghệ thuật và đam mê sân khấu và nỗi trăn trở với cải lương tuồng cổ...

Nghệ sĩ Ngọc Đáng xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bà là con của hai nghệ sĩ tiền bối: Tư Minh và Ngọc Xứng - Chuyên hát cải lương Hồ Quảng.

NSUT Ngoc Dang2

NSƯT Ngọc Đáng là một trong những nữ tướng của nghệ thuật cải lương tuồng cổ

"Tôi được sinh ra trong cái nôi tuồng cổ. Ba mẹ tôi là nghệ sĩ cải lương nhưng không muốn cho con theo nghiệp. Tuy nhiên, khi ngồi bên cánh gà nghe các cô chú hát tôi thích lắm, rồi cái nghiệp nó vào mình từ lúc nào không hay", NSƯT Ngọc Đáng tâm sự.

Nghệ sĩ cho biết, nghệ thuật cải lương, tuồng cổ hay xã hội đều có cái hay riêng. Cải lương tuồng cổ kỹ thuật diễn rất quan trọng. Mỗi lời nói, mỗi cách nhấn nhá, mỗi nét mặt, mỗi cái liếc mắt, đảo tròng mắt, mỗi cái phẩy tay đã là một tâm trạng, một sắc thái biểu cảm khác nhau. Khi diễn tuồng cổ bộ tịch phải chuẩn, lời ca, động tác vũ đạo phải có sự hòa nhịp để bật lên tâm trạng nhân vật. Còn các tuồng xã hội thì gần gũi và thật như cuộc đời nên có sao diễn vậy. Không cần cường điệu như hát tuồng cổ, chỉ cần hát thật, khóc thật, sống với cảm xúc thật là đã thể hiện được trọn vẹn một nhân vật trong tuồng xã hội.”

cai luong tuong co

 

NSƯT Ngọc Đáng tâm sự, hiện nay, các bạn trẻ đi vào nghề có trường lớp và có sự ưu ái của khán giả. Ngày xưa khi để khán giả biết được mình trên truyền hình là vô cùng vất vả, khó khăn. “Chúng tôi hát cương hàng đêm. Tức là không có kịch bản để hát, phải tự mình tìm lời, tìm bài đưa sao phù hợp với hoàn cảnh. Lúc ấy, khi quay truyền hình 100 phút được cát sê 100.000 đồng, nếu quay ít hơn thì sẽ bị trừ. Do đó, có lần NSND Thanh Tòng nói với chúng tôi, khoan hãy ca bài đó, rồi ra dấu cho mấy nhạc công bằng tay kéo nhạc vòng vòng. Khi sắp đúng giờ thì lại trở lại quỹ đạo hát. Đủ 100 ngàn không bị trừ tiền”, bà nói.

NSUT Ngoc Dang3

NSƯT Ngọc Đáng bên cạnh NSƯT Thoại Mỹ, NS Kim Tiểu Long

Theo Nghệ sĩ Ngọc Đáng, “Yếu tố quyết định cho thành công của một người nghệ sĩ là lòng yêu nghề. Đã dấn thân theo con đường nghệ thuật thì đừng sợ khó, đừng phân biệt vai lớn, vai nhỏ mà phải cố gắng hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình. Cậu ba Minh Tơ từng dạy tôi rằng, người nghệ sĩ phải yêu vai diễn, diễn đa dạng các loại vai. Yêu vai không có nghĩa là chỉ chăm chăm vào vai đẹp, vai chính, đôi khi phải chịu xấu, phải chấp nhận làm nhân vật phụ.”

Là người đam mê với tuồng cổ, nghệ sĩ Ngọc Đáng thiết tha nhắn gửi: “Là nghệ sĩ, đã trót ăn cơm tổ, chúng tôi luôn ước mong duy trì và gìn giữ bộ môn cải lương, nhất là cải lương tuồng cổ. Nghệ sĩ luôn muốn giữ ngọn lửa nghề luôn cháy mãi, nhưng ai là người đốt lửa, thưa, đó chính là quý khán giả.

NSUT-Ngoc-Dang5

NSƯT Ngọc Đáng trò chuyện với PV Phương Tùng

“Mong sao công sức anh chị em nghệ sĩ tập luyện để có những vở diễn hay đưa lên sân khấu, sẽ luôn được khán giả ủng hộ. Nếu khán giả ủng hộ, thì nghệ sĩ mới có tinh thần mà ca hay, diễn giỏi. Rất mong khán giả đừng quay lưng với nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương, là nghệ thuật rất độc đáo của dân tộc Việt Nam".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.