Đi ++

Nữ cơ phó 9X và mối “lương duyên” lái máy bay

23/06/2018, 15:11

Yêu bầu trời nhưng chưa bao giờ Phạm Hoàng Mỹ Phụng nghĩ mình sẽ trở thành phi công.

69

Nữ cơ phó Phạm Hoàng Mỹ Phụng

Từ “cơn say nắng” bất chợt, đến nay, nghề bay với Phụng đã trở thành tình yêu, niềm đam mê mà như Phụng nói: Xa chút là đã nhớ.

Mơ thành tiếp viên hàng không, bất ngờ ứng tuyển phi công

Quyết định đến với bầu trời, khoang lái, với những hành trình “đi mây, về gió” của Phạm Hoàng Mỹ Phụng bất ngờ như một “cơn say nắng”. Sang Canada du học từ khi còn là học sinh cấp 3, trong một dịp về thăm nhà, bố Phụng gợi ý: “Sao con không làm phi công nhỉ!?”.

Mơ làm tiếp viên hàng không, yêu bầu trời từ rất lâu, nhưng chưa một lần Phụng nghĩ đến việc trở thành phi công. Từ gợi ý của bố, Phụng bắt đầu suy nghĩ. Nghề bay đã dần không còn của riêng các “soái ca”. Mình còn trẻ, có sức khỏe và yêu bầu trời, sao lại không thể thử. Không hề do dự, Phụng nộp hồ sơ ứng thí và bất ngờ trúng tuyển.

"Cơ quan luôn tạo điều kiện để mọi người có thể phát huy khả năng và đóng góp sức lực vào công việc chung. Sau những chuyến đi, tôi học hỏi thêm rất nhiều. Những lần gặp các bé mồ côi, không được ăn ngon, ngủ đủ khiến tôi thấy trân trọng những gì mình đang có và biết chia sẻ cho hoàn cảnh của những người còn thiếu thốn."

Nữ cơ phó
Phạm Hoàng Mỹ Phụng

6 tháng huấn luyện đầu tiên ở Mỹ với Phụng là cực hình. Bầu trời đã mở với rất nhiều nữ phi công nhưng rõ ràng, con đường đến với nó không dễ như cô tưởng. Quá trình khổ luyện quá gian nan. Da dẻ xuống sắc. Có những lúc, Phụng cảm thấy mình “không còn là con gái nữa”.

Mỗi giờ lên lớp là nỗi ám ảnh thường trực của Phụng. Quyết định nghỉ phép 2 tuần tại Việt Nam được đưa ra cùng với những ý nghĩ manh nha về việc bỏ cuộc giữa chừng. Hoàn toàn có thể hiểu những khó khăn mà Phụng đã phải trải qua. Bởi không phải tự nhiên, trong số hơn 1.000 phi công đang làm việc tại Vietnam Airlines chỉ có khoảng 10 người là nữ.

Nhưng xa thì lại nhớ. 2 tuần nghỉ phép không phải là dài xong đủ để cô gái trẻ hiểu được mình cần gì, mình yêu và muốn gì. “Về nước rồi, em mới biết mình yêu cái nghề này như thế nào. Cảm giác vô cùng nhớ những ngày huấn luyện, thèm được ngồi trên máy bay, chạm tới bầu trời đã xóa hết những e ngại về khó khăn. Tất cả những gì em muốn lúc đó là quay trở lại Mỹ và bằng mọi cách hoàn thành khóa huấn luyện”, Phụng chia sẻ.

Cũng theo cơ phó 25 tuổi này, có lẽ tình yêu quá lớn đã giúp Phụng hiểu mình cần nỗ lực như thế nào để có nó. Muốn làm việc trong một môi trường vốn thường chỉ dành cho đàn ông thì phụ nữ càng phải cố gắng gấp bội lần. Thời điểm trở lại, Phụng nhanh chóng bắt nhịp với quá trình huấn luyện. Cô nạp kiến thức vào đầu rất nhanh và những buổi thực hành diễn ra suôn sẻ, đầy cảm hứng. Rời buổi huấn luyện lại mong ngày mới đến sớm hơn.

Cuối năm 2016, Phụng về nước và gia nhập Vietnam Airlines, tham gia huấn luyện và chính thức trở thành cơ phó tàu bay A321 vào tháng 9/2017.

Yêu nhất những chuyến bay đêm

Chia sẻ về lần đầu thực sự được ngồi trong khoang lái với tư cách một phi công, Phụng nói: “Cảm giác ban đầu hơi run. Mọi việc trước đó đều có thầy hướng dẫn, còn giờ thì mình phải “tự thân vận động”. Tất nhiên, bên cạnh vẫn có cơ trưởng nhưng ngay lúc đó, mình đã cảm nhận được hết 2 từ “trách nhiệm”. Sau khoang lái là hàng trăm con người. Nghề bay không cho phép mắc bất kỳ lỗi nào, dù nhỏ nhất. Sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn, khó có thể miêu tả hết cảm giác lúc đó, chỉ có thể nói là hết sức tự hào, hết sức hạnh phúc”.

Chuyến bay đầu tiên diễn ra suôn sẻ, từ đó đến nay Phụng đã có hơn 800 giờ bay cùng Vietnam Airlines. Có chuyến đi gần và cũng có những chuyến đi xa trong khu vực châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Trở thành phi công không như một cơn say nắng. Với Phụng, tất cả đã trở thành đam mê, nỗi nhớ nhung và là một người bạn chân thành nhất mà cô từng có. “Tôi yêu bầu trời và cảm giác lái máy bay”, Phụng khẳng định.

“Nghề bay mang đến những thứ mà không nghề nào khác có được. Bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi bầu trời đêm từ khoang lái đẹp đến mức nào, huyền ảo đến mức nào. Ngắm trời đêm qua khung cửa kính ở buồng lái máy bay thực sự là một “đặc ân” của nghề”, Phụng hào hứng nói.

Nữ phi công 9X cũng “lém lỉnh” chia sẻ: Với nghề bay, ra khỏi khoang lái, bước xuống máy bay là không phải nghĩ ngợi gì nữa. Làm phi công, bạn sẽ không lo phải mang việc về nhà”.

Không thể mang công việc ra khỏi trường bay, nhưng Phụng luôn hòa nhịp cùng dòng chảy của Vietnam Airlines ở các hoạt động xã hội, cộng đồng. Cô thường cùng đồng nghiệp ở đội bay và đội mặt đất gom góp gây quỹ ủng hộ và đến thăm trẻ em mồ côi ở các nhà tình thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.