Trong nước

Nữ hoàng Taekwondo Trần Hiếu Ngân giờ ra sao?

11/09/2016, 07:15

Kết thúc Olympic Sydney 2000, Hiếu Ngân chính thức giải nghệ để chuyển qua công tác huấn luyện.

tran-hieu-ngan-1017
Hình ảnh hạnh phúc của Trần Hiếu Ngân khi giành được HCB tại Olympic 2000 đem vinh quang về cho Thể thao Việt Nam

Cái tên Trần Hiếu Ngân từng là niềm tự hào của Thể thao Việt Nam khi cô gái quê Phú Yên giành huy chương Bạc (HCB) Olympic Sydney 2000, tấm huy chương đầu tiên của TTVN ở đấu trường Olympic. Thế nhưng, cuộc sống của chị sau 16 năm còn nhiều khó khăn.

Giai thoại hai chân như một

Hơn một tháng trôi qua kể từ ngày xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV và phá kỷ lục Olympic trên đất Brasil nhưng cơn sốt mang tên Hoàng Xuân Vinh vẫn chưa nguôi. Người ta nhắc đến anh trong những cuộc trà dư tửu hậu còn ngành Thể thao lại đang rốt ráo lên kế hoạch cho những mục tiêu tiếp theo với hy vọng có thêm những Hoàng Xuân Vinh khác. Thời điểm này, rất ít người nhớ tới Trần Hiếu Ngân - nữ võ sĩ Taekwondo từng giành HCB đầu tiên cho Việt Nam tại Olympic Sydney 2000.

Tại Olympic Sydney 2000, đoàn TTVN có 7 VĐV tham dự ở 4 môn, trong đó Taekwondo đóng góp hai VĐV là Trần Hiếu Ngân (dưới 57kg) và Nguyễn Thị Xuân Mai (48kg). Dù Taekwondo được coi là môn mũi nhọn nhưng BHL chỉ dám đặt kỳ vọng vào Xuân Mai bởi hạng cân dưới 57kg của Hiếu Ngân có quá nhiều đối thủ mạnh. Thế nhưng, Hiếu Ngân đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi chị tiến một mạch tới trận chung kết.

Đáng tiếc, ở trận đấu cuối cùng, Hiếu Ngân lại thất bại 1-3 trước võ sĩ Hàn Quốc Jung Jae Eun, người từng bại dưới tay chị ở giải châu Á 1998. Tuy chỉ có được tấm HCB nhưng với TTVN đó chẳng khác nào “vàng mười”. Lần đầu tiên Việt Nam có huy chương ở một kỳ Olympic và không ngoa khi cho rằng thành tích của Hiếu Ngân là niềm cảm hứng cho TTVN vươn lên mạnh mẽ, bao gồm cả tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016.

Sau đó rất lâu, Hiếu Ngân mới tiết lộ chị tái phát chấn thương đầu gối chân phải ngay trận ra quân tại Olympic Sydney 2000. Tuy vậy, chị đã nhịn đau để tiếp tục thi đấu và rồi đem vinh quang về cho TTVN. Cái đầu gối chân phải của Hiếu Ngân cũng mang một giai thoại khiến nhiều người nể phục. Chẳng là Hiếu Ngân dính chấn thương từ SEA Games 1995.

Dù đã tiến hành phẫu thuật nhưng mỗi khi tập luyện hay thi đấu đầu gối của cô gái quê Phú Yên vẫn đau nhói. Không muốn bỏ dở sự nghiệp, Hiếu Ngân nỗ lực tập luyện thêm những đòn tấn công bằng chân trái nhằm “chia lửa” với chân phải. “Thực ra chấn thương ở chân phải buộc tôi phải luyện tập chân trái nhưng nhờ vậy mà tôi đánh tốt bằng cả hai chân và nhiều trường hợp khiến đối thủ bất ngờ”, Hiếu Ngân chia sẻ.

Khổ, đau giấu vào trong

Kết thúc Olympic Sydney 2000, Hiếu Ngân chính thức giải nghệ để chuyển qua công tác huấn luyện. Ngày đó, do TTVN chưa được xã hội hóa nên dù giành chiến tích lịch sử tại Olympic Hiếu Ngân cũng chỉ nhận được khoảng hơn 200 triệu đồng tiền thưởng. Sau khi xây dựng gia đình, chồng chị kinh doanh nhỏ lẻ cũng không lời lãi được là bao nên hơn chục năm kể từ ngày “góp gạo thổi cơm chung”, vợ chồng Hiếu Ngân vẫn đi thuê nhà.

Hiếu Ngân được Sở VH, TT&DL TP HCM biên chế làm HLV nhưng đồng lương công chức ít ỏi không đủ giúp chị chăm lo cho hai con, một trai, một gái. Thế nên, hàng ngày ngoài việc huấn luyện, Hiếu Ngân vẫn phải làm thêm việc của một nhân viên văn phòng nhằm có thêm chút thu nhập. Mỗi ngày làm việc của chị thường tất bật từ sáng sớm tới tối muộn. Thi thoảng, chị còn phải đưa đội Taekwondo TP HCM đi thi đấu xa nhà.

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng khi người viết ngỏ ý viết kỹ hơn về những khó khăn của chị, chị liền rào trước: “Có gì đáng viết đâu bạn. Tôi bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Tuy không dư giả nhưng ít nhất thu nhập của tôi cũng đủ nuôi con và theo đuổi đam mê của mình. Nếu mình cứ kể khổ thì các em sẽ nghĩ gì về môn thể thao đang theo đuổi”. Dù chị nói với giọng rắn rỏi nhưng không khó nhận ra trong đó có chút ưu tư.

Đó là chưa kể tới cái đầu gối chân phải của Hiếu Ngân, mỗi khi trái gió trở trời nó đều khiến chị khó chịu. Mặc dù vậy, điều kiện hiện tại không cho phép chị bỏ ra một số tiền quá lớn để chữa trị dứt điểm. Chị âm thầm chịu đựng và không bao giờ để người khác thấy mình đau, đặc biệt là các học trò.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.