Hồ sơ tài liệu

Nữ phóng viên xinh đẹp, dũng cảm của Charlie Hebdo

04/03/2015, 10:00

Nữ phóng viên xinh đẹp vẫn quyết tâm cống hiến cho tạp chí Charlie Hebdo sau vụ thảm sát kinh hoàng.

zineb-el-rhazoui_OOQW
Nữ phóng viên Zineb El Rhazoui

Ngày 7/1, khi các tay súng Hồi giáo tấn công trụ sở tạp chí Charlie Hebdo, cô Zineb El Rhazoui, 33 tuổi đang trong kỳ nghỉ tại quê hương Morocco.

12 người thiệt mạng gồm cả Tổng kiêm tập kiêm họa sỹ nổi tiếng Stephane Charbonnier cùng nhiều cây bút gạo cội là một sự tổn thất lớn với Charlie Hebdo. Tuy nhiên, những nhân viên còn lại vẫn đứng lên và cho ra “số báo của những người sống sót”. Trang bìa vẫn là hình ảnh nhà tiên tri gây tranh cãi Prophet Muhammad, mắt nhỏ lệ và đang cầm dòng chữ “Tôi là Charlie” kèm theo bên dưới là dòng chữ “Tất cả được tha thứ”.

Số lượng phát hành của tờ báo tăng lên mức kỷ lục – 7 triệu bản và sau đó là ra sạp đều như thường lệ. Song, cũng chính việc không khuất phục trước nòng súng của kẻ thù đã khiến tính mạng của nhiều người, trong đó có Zineb luôn trong mối đe dọa.

Tuần trước, Zineb phải đi cùng lực lượng vũ trang khi tới Đại học Chicago để nói về thảm kịch, sự châm biếm và tự do ngôn luận. Trong buổi trò chuyện, cô khiến người ta nể phục với tinh thần dũng cảm, sự mạnh mẽ của một người phụ nữ.

Thật ngạc nhiên khi Zineb cũng là một người sinh trưởng trong gia đình, xã hội Hồi giáo. Cô cho rằng, trong kinh Koran, không hề có câu nói đề cập tới việc cấm vẽ nhà tiên tri Muhammad hay bất kỳ ai khác.

“Tôi sinh ra ở Ma rốc, một gia đình Hồi giáo, xã hội Hồi giáo. Tôi nói tiếng Arab còn tốt hơn những kẻ khủng bố đã giết những đồng nghiệp tôi. Tôi từng là một giáo viên tiếng Arab tại một trường đại học ở Cairo. Tôi học 16 năm bắt buộc về Hồi giáo ở trường và khi lên trung học, tôi lại tiếp tục học cho tới tận khi học ở trường đại học tại Pháp, chuyên ngành xã hội học tôn giáo. Và khi làm việc cho Charlie Hebdo, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng, trong kinh Koran, không hề có câu nào, dù là một câu duy nhất đề cập tới việc cấm vẽ Muhammad hay bất kỳ ai”.

Zineb không ngần ngại kể lại những đe dọa mà cô nhận sau một lần thoát chết.

“Tôi nhận được nhiều lời đe dọa. Vào ngày 18/1, tôi nhận được lời đe dọa trên Facebook bằng tiếng Arab rằng, dù cô đã thoát chết trong cuộc tấn công đẫm máu ở Paris, khi mà các đồng đội của cô đã tiêu đời, cô đang ở Ma rốc để đón năm mới, nhưng nhớ rằng, chúng tôi sẽ không nhắm mắt bỏ qua cho cô trước khi khiến cô đầu lìa khỏi cổ”.

Không chỉ vậy, theo lời kể của Zineb, cùng ngày hôm đó, cô còn nhận được một video từ một nhóm tự xưng “Anonymous Youth of Islam” nhưng phải đến vài ngày sau, cô mới biết. Một tên đeo mặt nạ và buông lời đe dọa: Hồi giáo là tôn giáo của hòa bình và tình yêu, nhưng luật pháp của bọn ta rõ rằng, những kẻ xúc phạm nhà tiên tri đều phải chết. Zineb, cô sẽ sớm bị xử”.

Đặc biệt, hồi tuần trước, trên Twitter, nữ phóng viên cũng nhận được hai lời đe dọa như giết cô để báo thù cho nhà tiên tri và “định vị để kết liễu Zineb”. Những kẻ Hồi giáo còn miêu tả cách giết Zineb theo những cách ghê rợn như: đập đầu vào đá, cắt họng hay đốt nhà…

Trước hàng loạt mối đe dọa như thế, Zineb vẫn tỏ ra rất kiên cường và quyết tâm cống hiến cho Charlie Hebdo. Cô dõng dạc tuyên bố: “Tôi không hề sợ hãi. Chỉ là tôi thấy sợ hơn cho cả thế giới này, chúng ta đang sống trong thế giới gì đây?”.

Đồng thời, thay vì đi ở ẩn để đảm bảo an toàn cho tính mạng, Zineb chọn cách tiếp tục làm việc và tới Chicago để thực hiện kế hoạch cô đã lên trước khi “làn sóng” đe dọa ập đến với cô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.