Văn hóa - Giải Trí

Nữ quyền lên ngôi ở Cannes 2018

21/05/2018, 08:28

Trong bối cảnh vụ bê bối quấy rối tình dục của Hollywood đang là tâm điểm, LHP Cannes 2018 nổi bật...

27

82 nghệ sĩ nữ nắm tay nhau trên thảm đỏ Cannes, biểu tình ủng hộ bình đẳng giới - Ảnh: EPA 2

Nữ giới “vùng lên”

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2018 vừa kết thúc với giải thưởng cao nhất Cành Cọ Vàng thuộc về bộ phim Nhật Bản Shoplifters của đạo diễn Hirokazu Kore-eda. Đáng tiếc, điện ảnh Việt đã không có chiến thắng nào khi tham gia LHP năm nay. Kết quả trao giải năm nay đạt được sự đồng thuận tương đối của giới chuyên môn và truyền thông. Thế nhưng, đáng chú ý, Cannes 2018 khép lại nhưng ấn tượng để lại là câu chuyện bên lề.

12 ngày LHP Cannes 2018 diễn ra tại hòn đảo Cannes (Pháp) là 12 ngày đầy căng thẳng của Ban tổ chức trong bối cảnh nạn quấy rối và lạm dụng tình dục đang bị lên án nghiêm trọng. Đường dây nóng của Ban tổ chức liên tục nhận những phản hồi về việc quấy rối tình dục. Tuy nhiên, trên Deadline, một phát ngôn viên cho biết, hầu hết các cuộc gọi đến từ người dân, du khách tham gia LHP chứ không phải từ những người nổi tiếng.

Girls of the Sun là bộ phim duy nhất đề cao tinh thần nữ giới, có giá trị riêng trong việc truyền cảm hứng tới vấn đề “nóng hổi” về bình đẳng giới tại Cannes 2018.

Thậm chí, ngay trong lễ bế mạc LHP, nữ diễn viên người Ý Asia Argento đã đứng lên sân khấu và thẳng thắn “dằn mặt” những người có hành vi quấy rối tình dục trước hàng nghìn quan khách trong hội trường. Asia Argento chính là người đã cáo buộc ông trùm Harvey Weinstein tấn công tình dục cô vào năm 1997 tại Cannes. Theo Asia Argento, Harvey Weinstein đã trở thành một ám ảnh tại LHP này và cô cảm thấy sốc khi đã có không ít người làm trong ngành điện ảnh cố gắng che giấu hành vi tội lỗi của “ông trùm” này. Và ngay trong hội trường lễ bế mạc, cũng có những “yêu râu xanh” và họ coi LHP giống như nơi để họ tìm kiếm “con mồi”.

“Những người đó đang ngồi giữa các bạn, họ phải chịu trách nhiệm về hành vi quấy rối phụ nữ. Bạn là ai thì bạn tự biết, quan trọng là chúng tôi cũng biết bạn là ai. Chúng tôi sẽ không cho phép bạn tiếp tục có những hành vi như thế nữa”, Asia Argento nói dứt khoát trong sự vỗ tay đồng tình của khán giả.

Không chỉ có những lời tuyên chiến với nạn quấy rối tình dục, LHP Cannes 2018 cũng nóng bởi những hành động đòi quyền bình đẳng cho nữ giới. Gây sốc nhất chính là màn biểu tình của 82 nghệ sĩ nữ trên thảm đỏ, đại diện cho những nhà làm phim nữ tham gia Cannes và dẫn đầu là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Cate Blanchett. Cate Blanchett tuyên bố, từ năm 1946 đến nay, chỉ có trên dưới 100 nữ đạo diễn tham gia LHP Cannes.

Cùng thời điểm, 1.688 đạo diễn nam từng bước chân tới đây. “Một sự chênh lệch đáng ngạc nhiên. Hơn nữa, ít đạo diễn nữ tranh giải ở Cannes 71 nhưng lại quá nhiều nam”, Cate Blanchett nhấn mạnh. Đây không phải lần đầu tiên Cate Blanchett nói về việc này. Nữ diễn viên đã có nhiều phát ngôn về vấn đề bình đẳng giới trong suốt quá trình diễn ra LHP.

Đạo diễn nữ thắng lợi

Cùng với sự lên ngôi của nữ quyền, các giải thưởng của LHP Cannes lần thứ 71 cũng tôn vinh sản phẩm của các đạo diễn nữ. Trước đó, LHP bị chỉ trích vì phân biệt giới tính. Giám đốc chỉ đạo nghệ thuật Thierry Frémaux đã cam kết trên The Guardian, Ban tổ chức luôn cố gắng cân bằng, không kỳ thị và luôn ủng hộ các nhà làm phim nữ tham gia tranh tài.

Lần này, mặc dù chỉ có ba nữ đạo diễn tham gia tranh giải thưởng nhưng họ đều đạt được những thành công nhất định. Nadine Labaki đã tác động mạnh tới khán giả và giới chuyên môn với bộ phim Capernaum, nói về những đứa trẻ bị bỏ rơi tại khu ổ chuột ở Beirut. Bộ phim cũng được dự đoán là đối thủ nặng ký nhất trong cuộc đua giành được giải thưởng Cành Cọ Vàng. Dù vậy, Capernaum đã không thể vượt qua Shoplifters của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda và chỉ đoạt giải Jury Prize (Giải thưởng của Ban giám khảo). Đây cũng là chiến thắng lớn duy nhất cho một nhà làm phim nữ trong thời điểm này.

Ngoài Capernaum, bộ phim Happy as Lazzaro của nữ đạo diễn người Italy Alice Rohrwacher cũng chiến thắng ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất. Phim của một đạo diễn nữ khác là Eva Husson mang tên Girls of the Sun, dù chưa đủ xuất sắc để đoạt giải thưởng nào nhưng cũng nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và truyền thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.