Điều tra

Nữ sinh giao gà bị giết: Vì sao không thể truy số điện thoại của nghi phạm

21/02/2019, 14:20

Trưởng ban chuyên án cho biết đã nắm được các thông tin trái chiều về việc khen thưởng ban chuyên án vụ nữ sinh ship gà bị sát hại.

img
Chân dung 5 nghi phạm hãm hiếp, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên khi đi ship gà ở Điện Biên

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết, ngày 20/2 đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, trưởng ban chuyên án cho biết, ông đã nắm được nhiều ý kiến thắc mắc của người dân liên quan đến vụ án cũng như những ý kiến trái chiều về việc khen thưởng ban chuyên án.

Theo Đại tá Tủa, bản thân ông Tủa không có ý kiến gì về việc khen thưởng, ông chỉ cho rằng trách nhiệm của công an là luôn làm hết mình để không bỏ lọt hung thủ.

Đây là vụ án cực kỳ phức tạp, hung thủ có thủ đoạn che giấu hành vi rất kĩ, mọi tang chứng, vật chứng đều bị phi tang mỗi thứ một nơi. Việc nạn nhân bị giam giữ, xâm hại trong thời gian hơn 1 ngày (từ tối 30 Tết đến mùng 2 Tết) một phần do nạn nhân bị giam giữ trên xe mà không phải ở trong nhà nên việc tìm kiếm không hề đơn giản.

“Công an phải nhờ nhà mạng cung cấp thông tin mới lần tìm được số điện thoại hung thủ dùng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu chở gà đến điểm hẹn. Tuy nhiên, hung thủ dùng sim rác và gọi xong là phi tang hết vật chứng gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Nhờ người dân cung cấp thông tin nhận dạng Hùng nên chúng tôi đã dựng được chân dung đối tượng, rồi khoanh vùng lại và xác định nghi phạm để bắt”, đại tá Tủa nói.

Theo hồ sơ điều tra, số điện thoại đối tượng Vương Văn Hùng sử dụng để liên lạc với Cao Mỹ Duyên đã được các trinh sát kiểm tra, giám sát ngay sau khi gia đình trình báo, nhưng chiếc sim hắn sử dụng qua rất nhiều chủ, số đăng kí lại là của một đại lý tận Tây Nguyên. Phải mất rất nhiều công sức lần dò từng chi tiết, mối quan hệ, các trinh sát mới khoanh vùng được chính Hùng là kẻ đã đặt mua gà của nạn nhân.

Một điều gây khó khăn cho công tác điều tra là nghi phạm Hùng không có hộ khẩu thường trú tại địa phương và thường hay lang thang nên cơ quan chức năng khó kiểm soát.

img
Do đối tượng Hùng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi cùng với điều kiện tự nhiên khu vực miền núi khó khăn, việc truy tìm số điện thoại liên lạc với nữ sinh Duyên ngay khi nhận được tin báo gặp khó khăn

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội đã cho biết do đặc thù tỉnh Điện Biên là tỉnh miền núi, có địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh. Điều kiện phát triển kinh tế xã hội, ứng dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên việc truy ngay số điện thoại của hung thủ gọi nữ sinh giao gà vào chiều tối 30 tết là khó khăn.

“Khi Cơ quan điều tra xác định số điện thoại của ‘người đàn ông lạ mặt’ sử dụng để liên lạc với Cao Mỹ Duyên thì các trinh sát kiểm tra, giám sát ngay. Việc truy tìm chủ thuê bao và các cuộc gọi phải được thực hiện theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự vì nó liên quan đến nhà cung cấp mạng và bí mật đời tư công dân.

Để xác định chủ thuê bao số điện thoại, địa điểm, vị trí và cuộc gọi phải phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng viễn thông. Tuy nhiên, nhà cung cấp mạng viễn thông cùng các hệ thống thiết bị máy chủ lại được đặt tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Mặt khác, việc trích xuất này phải theo đúng trình tự pháp luật được quy định tại Điều 197 BLTTHS 2015. Do đó, Cơ quan điều tra tỉnh Điện Biên sẽ không thể nhanh chóng thực hiện được các nghiệp vụ truy ngay được số điện thoại của hung thủ như các vụ án trọng án xảy ra tại Thủ đô Hà Nội, cũng như các Tỉnh thành phố lớn trên cả nước”, luật sư Thơm thông tin thêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.