Ẩm thực

Nức tiếng canh phi Cầu Sài

25/05/2018, 08:05

Mùa hè nếu có đến Sầm Sơn hay Hải Tiến (Thanh Hóa) nghỉ mát tắm biển, du khách đừng quên thưởng thức...

36

Phi dài khoảng 10cm. Khi ăn, mùi vị chẳng khác gì con trai biển

Phi có hình dáng tựa con trai nước ngọt, nhưng vỏ mỏng hơn và ruột trắng nõn. Ở Thanh Hóa, phi sinh sống tại các cửa sông. Nổi tiếng nhất về chất lượng thịt và kích cỡ là phi ở Cầu Sài thuộc xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc. Phi nơi này xưa được gọi là phi tiến vua (dâng vua). Ngoài ra, phi ở cửa Hới (Sầm Sơn) và cửa sông Ghép (Quảng Xương) cũng thuộc loại ngon.

Phi có thể chế biến được nhiều món ngon như: Rán, xào hoặc nấu canh với rau nhưng món ngon nhất, giữ được vị thanh mát, giòn ngọt thì chỉ có món canh phi với lá mùi tàu. Canh phi được nhà hàng múc sẵn vào bát ăn cơm rồi bày ra phục vụ thực khách. Trông bát canh đơn giản, không cầu kỳ, bắt mắt: Những con phi trông giống con trai, thịt trắng nõn cùng nước canh màu trắng đục. Điểm xuyết là màu xanh của hành lá xắt khúc nhỏ, rau mùi tàu thái sợi. Nhưng hương thơm lại khá hấp dẫn bởi đậm đà vị biển, lại thêm hương thơm thanh thanh của rau. Canh phi không cần ăn nóng, để nguội mới ngon. Khi ăn, tùy khẩu vị có thể cho vài lát ớt tươi và vắt vài giọt chanh cho thêm vị. Và phải ăn bằng thìa, múc một thìa canh có cả nước, thịt phi, rau đưa vào miệng mới cảm nhận vị ngọt thanh của nước, giòn dai và ngọt đậm của phi, lại thêm vị cay tê của ớt, vị chua thanh của chanh. Ngọt, thanh, mát, ăn một miếng lại muốn ăn nữa, cứ thế có thể ăn canh phi lấy no mà không ngán.

Chia sẻ bí quyết để có được bát canh phi ngon, một số đầu bếp cho biết, trước khi nấu, người ta ngâm phi trong nước hòa muối nhạt để nhả hết cát. Sau đó, dùng lưỡi dao nhỏ, mỏng tách vỏ lấy thịt phi. Tiếp theo, xối nước rửa thật sạch và bóc gỡ hết diềm đen bám quanh mép phi. Cũng có khi để cho nhanh, người ta đem luộc con phi chỉ vừa đủ độ mở miệng, bóc lấy ruột để riêng, sau đó lọc nước. Đun nước sôi lên, nêm lượng gia vị vừa đủ, thả thịt phi vào khuấy đều, đến khi sôi bùng lên phải bắc ra ngay; cho hành hoa và mùi tàu vào. Thế là đã có bát canh phi với mùi vị đặc trưng.

Về Thanh Hóa mùa hè, vào bất cứ nhà hàng hay quán bình dân nào, đừng quên gọi món canh phi giản dị nhưng thanh ngọt này nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.