Quốc tế

Núi thách thức chờ tân thuyền trưởng Barcelona

30/05/2017, 07:55

HLV Ernesto Valverde đã ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Nou Camp sau khi HLV Luis Enrique ra đi.

23

HLV Ernesto Valverde

HLV Ernesto Valverde đã ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Nou Camp sau khi HLV Luis Enrique ra đi. Với danh tiếng, tham vọng khổng lồ của mình, Barca hẳn sẽ đem đến cho nhà cầm quân sinh năm 1964 vô vàn thách thức.

Khó làm chủ phòng thay đồ

Ban lãnh đạo Barca đã công bố danh tính HLV thay thế ông Luis Enrique chèo lái đội bóng. Theo đó, ông Ernesto Valverde, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao đã được lựa chọn. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian. HLV Ernesto Valverde được đánh giá cao khi xây dựng Athletic Bilbao thành đội bóng mang bản sắc riêng, phong độ ổn định dù tiềm lực cực kỳ hạn chế. Trong 4 mùa giải dẫn dắt đội bóng xứ Basque, chưa mùa nào ông và học trò cán đích ngoài top 8 La Liga. Mùa giải 2013-2014, Bilbao thậm chí còn giành quyền dự Champions League. Ngoài ra, ông cũng là vị HLV duy nhất giúp Bilbao giành 1 danh hiệu sau 31 năm (Siêu cúp Tây Ban Nha 2015). Tuy nhiên, bảng thành tích này chắc chắn chưa đủ khiến các ngôi sao hàng đầu ở Nou Camp bị thuyết phục.

Luis Enrique, Tito Vilanova hay trước đó là Pep Guardiola đều giành được nhiều vinh quang cùng Barca khi xuất phát điểm thậm chí còn thấp hơn Ernesto Valverde. Thế nhưng, cả ba đều có những ưu thế vượt trội để khiến Lionel Messi cùng đồng đội phải kính nể. Enrique và Pep đều là huyền thoại của sân Nou Camp khi còn thi đấu và tham gia công tác đào tạo trẻ ở CLB trước khi được trao ấn kiếm. Tito là cánh tay phải của Pep Guardiola và rất được lòng các cầu thủ. Ernesto Valverde thì sao? Ông từng khoác áo Barca 2 mùa giải (1988 - 1990) nhưng không để lại nhiều dấu ấn với vỏn vẹn 22 lần ra sân.

Los Blaugrana là tập hợp của nhiều siêu sao cá tính nên một nhân vật bình thường như Ernesto Valverde rất khó đòi hỏi sự phục tùng vô điều kiện từ các học trò. Nếu không thể làm chủ phòng thay đồ, cựu HLV Bilbao sẽ phải trải qua những ngày tháng giông bão ở Nou Camp. Thêm vào đó, cựu HLV Bilbao không phải là mẫu nhà cầm quân “thét ra lửa” kiểu đại ca. Thay vào đó, Valverde mang phong cách ôn hòa, nhún nhường nên càng khó lĩnh xướng đội quân hùng hậu dưới quyền.

Ngọn núi trên vai

Về mặt chuyên môn, Ernesto Valverde cũng chưa hẳn là sự lựa chọn hoàn hảo cho đội chủ sân Nou Camp. Vị thuyền trưởng này tạo được dấu ấn nhất định khi nắm Bilbao nhưng Barca là một thế giới hoàn toàn khác. Tham vọng cùng danh tiếng của gã khổng lồ xứ Catalan giống như ngọn núi đè nặng lên vai bất kỳ nhà cầm quân nào. Cây bút thể thao danh tiếng của tờ Goal miêu tả: “Ở Barca, chiến thắng là không đủ. Bạn phải thắng to, thắng tuyệt đối và giành thật nhiều danh hiệu”.

Tổng thể là vậy, còn về chi tiết lối chơi, Ernesto Valverde vốn gắn chặt cùng phong cách phòng ngự phản công. Thế và lực của những đội bóng ông từng dẫn dắt (Villarreal, Espanyol, Olympiakos, Valencia, Bilbao) buộc ông phải lựa chọn hướng đi như vậy nếu muốn tồn tại. Tuy nhiên, ở Barca, phòng ngự là kẻ thù và tấn công mới là kim chỉ nam các vị HLV buộc phải hướng tới bằng mọi giá. Một nhà cầm quân gần 20 năm theo đuổi triết lý phòng ngự phản công, liệu ngay lập tức có thể thay đổi toàn bộ tư duy để hướng tới lối đá đẹp mắt. Kể cả trường hợp Valverde làm được, thành công hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Tuy vậy, thách thức lớn nhất với HLV Ernesto Valverde là vấn đề nhân sự. Đội hình Barca thời điểm này không hề sung sức, đủ khả năng đánh đâu thắng đó. Suốt một thời gian dài, chính sách mua sắm thiếu hợp lý, cộng thêm chất lượng đào tạo trẻ đi xuống khiến Los Blaugrana gần như phụ thuộc hoàn toàn vào bộ ba Messi - Suarez - Neymar. Mùa giải vừa qua là một ví dụ. Những giai đoạn M-S-N chơi thăng hoa, Barca thắng như chẻ tre và ngược lại. Thày trò HLV Luis Enrique để tuột chức vô địch La Liga vào tay Real Madrid và bị Juventus loại ở tứ kết Champions League một phần do đội hình thiếu chiều sâu, chất lượng băng ghế dự bị thấp, không đáp ứng được yêu cầu.

Thực trạng này đặt ra cho Ernesto Valverde bài toán mua sắm hóc búa ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp mở cửa. Nhắm ai, mua ai để vừa đảm bảo yếu tố chuyên môn, vừa đảm bảo phù hợp với văn hóa Barca, dễ dàng hòa nhập cùng lối chơi của đội bóng là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Có lẽ ngay từ thời điểm này, Ernesto Valverde và cộng sự sẽ phải làm việc cật lực để tạo dựng nền móng mới cho đế chế Barca, điều này có ý nghĩa sống còn với chiếc ghế của nhà cầm quân sinh ra ở Caceres.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.