Chuyện dọc đường

Nước đến chân chưa nhảy

24/10/2016, 14:05

Theo lộ trình, đến 1/1/2017, toàn bộ xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn phải lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT).

13
Nhiều xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn đã lắp TBGSHT nhưng chưa làm thủ tục để được cấp phù hiệu - Ảnh: Tạ Tôn

Theo lộ trình, đến 1/1/2017, toàn bộ xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn phải lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT). Đây được coi là bước đệm cuối cùng để đến 1/7/2018 (thời điểm bắt buộc các xe dưới 3,5 tấn phải lắp TBGSHT) để “phủ sóng” thiết bị quan trọng này đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải.

Để đi được đến lộ trình này có thể coi là một thành công lớn, thể hiện rõ qua số lượng hàng chục nghìn phương tiện bị cơ quan quản lý vận tải thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến mỗi năm do vi phạm tốc độ, xe khách chạy sai lộ trình hay lái xe vi phạm về thời gian lái xe liên tục…

Với cách quản lý, xử lý vi phạm từ gốc thông qua áp dụng công nghệ này đang từng bước lập lại trật tự trong hoạt động vận tải. Minh chứng là giờ đây, ít ai còn hoài nghi về lợi ích của TBGSHT đối với DN vận tải bởi nhiều lợi ích thiết thực của nó, đặc biệt, chủ DN có thể quản lý được lái xe, lộ trình di chuyển của hàng hóa trên xe và tình hình ATGT của phương tiện.

Đáng buồn là tại một số địa phương, tiến độ lắp TBGSHT cho xe tải từ 7- dưới 10 tấn với khoảng trên 50 nghìn phương tiện đang gặp nhiều khó khăn, nhiều phương tiện vẫn chây ỳ, dù lộ trình bắt buộc đã qua. Điều này cũng đang diễn ra tương tự với các phương tiện từ 3,5 - dưới 7 tấn, dù gần hết thời hạn, nhưng số xe lắp TBGSHT vẫn rất thấp. Xem ra chủ xe, chủ DN “nước đến chân vẫn chưa chịu nhảy”.

Lý giải cho việc chậm trễ nói trên, nhiều địa phương cho rằng, phân khúc dòng xe này chủ yếu thuộc sở hữu của các đơn vị kinh doanh vận tải nhỏ lẻ, hộ cá thể, chỉ có một vài đầu xe tải. Thậm chí, dù được gọi là DN vận tải nhưng có khi “chồng làm giám đốc, vợ làm kế toán” hoặc chủ xe kiêm luôn chân lái xe nên việc quản lý, phổ biến các quy định pháp luật gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, để chủ xe, chủ DN thực hiện nghiêm việc lắp đặt, tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động vận tải và đảm bảo ATGT, ngoài việc tuyên truyền rộng rãi, các địa phương và cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, xử phạt nghiêm để răn đe những trường hợp cố tình chây ỳ, phớt lờ quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.