Góc nhìn

“Nước Mỹ ô danh vì lùm xùm bầu cử Tổng thống 2016”

29/03/2016, 18:02

Ông Kerry cho rằng, phản ứng đó của các lãnh đạo thế giới là “công bằng”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận, sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 “là nỗi xấu hổ của nước Mỹ”. Trong chương trình Face the Nation của Đài CBS, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, khi công tác nước ngoài, ông nghe rất nhiều đánh giá của lãnh đạo các nước về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trong đó nhiều người tỏ ra rất “sốc”.

Ông Kerry cho rằng, phản ứng đó của các lãnh đạo thế giới là “công bằng”. Thậm chí, “cách họ đặt câu hỏi với tôi về bầu cử nước Mỹ khiến tôi cảm thấy, rõ ràng những gì đang diễn ra trong cuộc bầu cử này làm ô danh nước Mỹ”, ông Kerry chia sẻ. Tuy không nói rõ tên ứng viên làm xấu mặt nước Mỹ nhưng rõ ràng Ngoại trưởng Mỹ muốn ám chỉ tới những đề xuất chống khủng bố gây tranh cãi của các ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa như Ted Cruz và Donald Trump.

Trước đây, Nghị sĩ đại diện bang Texas, ông Ted Cruz đề xuất đưa cảnh sát tới “tuần tra và bảo vệ an ninh” khu dân cư người đạo Hồi sinh sống. Sau đề xuất này, ông đã bị chỉ trích nặng nề về vấn đề nhân quyền.

Còn tỷ phú Donald Trump cũng từng có đề xuất gây tranh cãi về việc cấm tạm thời người theo đạo Hồi vào nước Mỹ, ủng hộ quân đội tra tấn tù nhân và đánh bom các gia đình nghi phạm khủng bố để ngăn chặn làn sóng khủng bố đầy hiểm họa với Mỹ. Những đề xuất này đã bị chỉ trích là phi Hiến pháp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.