Xã hội

"Nước thánh" của "Hội thánh đức chúa trời" có phải thuốc hướng thần?

03/05/2018, 18:45

Thứ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về hoạt động "Hội thánh của đức chúa trời" và thứ nước đỏ hội này sử dụng.

hoi-thanh-duc-chua-troi-me

Hoạt động của Hội thánh Đức chúa trời Mẹ

Chiều 3/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt câu hỏi xung quanh những hoạt động của Hội thánh Đức chúa trời mẹ trong thời gian vừa qua.

Liên quan đến hoạt động của nhóm có tên gọi là “Hội thánh của Đức Chúa Trời” (hay Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ”) mà báo chí đưa tin, báo chí đặt câu hỏi: Bộ Nội vụ đánh giá thực chất hoạt động của các nhóm này là gì? Nước đỏ được sử dụng trong lễ thánh có phải có chất hướng thần không? Việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Nội vụ, cụ thể là Ban Tôn giáo Chính phủ như thế nào khi năm 2016 Ban Tôn giáo đã cảnh báo vấn đề này nhưng chưa được xử lý triệt để dẫn đến bùng phát trong thời gian qua? 

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, trong thời gian qua, các thông tin đại chúng có phản ảnh nhiều hoạt động của Hội thánh Đức chúa trời. Trong đó có đề cập đặc biệt phương thức truyền đạo, cách thức lôi kéo của các nhóm.

Ông Thăng cho biết các cơ quan đã có làm việc với địa phương. Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn. Thực chất về hoạt động của các tổ chức tín ngưỡng, ông Thăng cho biết đã có văn bản quy định những hành vi cấm như vi phạm thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội; ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của người Việt.

"Chiếu theo luật Tín ngưỡng tôn giáo, đây là những hành vi chưa đúng quy định pháp luật bị nghiêm cấm. Những tổ chức hoạt động chưa đúng pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục nên các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc"- Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay. Cùng với đó, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tiến hành làm rõ hoạt động của Hội thánh đức chúa trời tại một số tỉnh như Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Nguyên. 

"Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng, Bộ Công an, Bộ TT&TT tuyên truyền để dân hiểu rõ thực chất hoạt động của hội này tránh việc lôi kéo, ảnh hưởng đến đời sống bình thường của người dân, quay lưng lại với gia đình", ông Thăng thông tin.

Ông nhấn mạnh, bên cạnh đảm bảo tinh thần tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân, các cơ quan chức năng cũng yêu cầu chỉ rõ các vi phạm.

Còn việc xác định thứ nước đỏ hay gọi là nước thánh như thế nào, Bộ đề nghị công an địa phương vào cuộc, các cơ quan y tế kiểm tra mới để có kết luận chính thức được.

Trả lời thêm về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết  tại cuộc họp báo Chính phủ cùng ngày, Thủ tướng cũng đã đề cập vấn đề này.

Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh quan điểm Đảng và Nhà nước luôn thể hiện tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của đồng bào, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, những người theo đạo hay không theo đạo đều được pháp luật bảo hộ. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải kiên quyết xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục và văn hóa của dân tộc.

"Tổ chức Hội thánh đức chúa trời mẹ du nhập từ nước ngoài hiện đang có hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống và văn hoá của dân tộc, điển hình như việc tuyên truyền ứng xử thô bạo với tín ngưỡng, trái với truyền thống thờ cúng tổ tiên của đồng bào ta", ông Dũng thông tin.

Theo người phát ngôn Chính phủ, thứ nước đỏ hay còn gọi là nước thánh chỉ là thứ bị đặt. "Chẳng có nước thánh nào cả, chỉ là bịa đặt, lợi dụng nên phải tuyên truyền cho người dân để người dân hiểu hoạt động lợi dụng tôn giáo tuyên truyền không đúng. Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan rà soát, đánh giá, chấn chính hoạt động của tổ chức Hội thánh đức chúa trời không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, Bộ trưởng Dũng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.