Xã hội

Nước trong bệnh viện chảy vào khu dân cư bốc mùi thối

21/05/2015, 19:36

Trận mưa sáng nay (20/5) khiến cho nước từ bệnh viện Quân y 211 (Gia Lai) chảy vào khu nhà dân bốc mùi thối.

_MG_0578
Nước từ khu vực Bệnh viện Quân y 211 chảy ra bên ngoài, bốc mùi hôi khó chịu

Mưa đầu mùa đã vỡ tường bao

Khoảng 6h sáng nay, một người dân tại cụm 5, tổ 6, phường Đống Đa, TP. Pleiku (Gia Lai) gọi điện thoại trực tiếp cho phóng viên phản ánh về nguồn nước từ trong bệnh viện Quân y 211 chảy qua khe hở tường bốc mùi hôi thối.

Có mặt tại hiện trường tại số 42/370 đường Phạm Văn Đồng chúng tôi chứng kiến tại vị trí bờ tường Bệnh viện 211 có 2 khe nước từ trong chảy ra đường giáp với các hộ dân. Nước màu đen sẫm, bốc mùi khó chịu. Ông Nguyễn Văn Hào (70 tuổi, trú tại số 42/370 Phạm Văn Đồng) cho biết: Cơn mưa vào sáng nay đã làm nước trong khu vực phía sau bệnh viện chảy ra ngoài với mùi khó chịu. Nhiều người dân cho rằng đây là nước thải từ bệnh viện nên mới bốc mùi như thế. 

Liên quan đến việc này, ngày 7/5, cách vị trí nước chảy trên khoảng 20m nước mưa lớn đã làm đổ sập 10m tường bệnh viện tràn vào đất, hoa màu và nhà người dân. Theo anh Nguyễn Hữu Thành (35 tuổi, trú tại cụm 5, tổ 6, phường Đống Đa) kể lại: Chiều ngày 7/5, trong trận mưa lớn đầu mùa, nước lớn đã xô ngã bức tường bao của bệnh viện tràn vào khu đất trồng rau sạch, khu nhà người dân gây thiệt hại về hoa màu. Anh Thành cho biết khoảng 1000m2 rau của mình bị thiệt hại. Rau không bán được đành sử dụng làm phân xanh và cho lợn ăn. Ngoài ra còn có 3 hộ dân cùng khu vực bị thiệt hại khác là Nguyễn Hưng Thiện, Nguyễn Văn Hiên, Lương Văn Sơn.

_MG_0575
Khu vực đất sản xuất bị nước từ Bệnh viện làm vỡ tường tràn ra gây hư hại cây trồng hôm 7/5. 

Các hộ dân này đều cho biết, trong vòng 2 năm gần đây, cứ mỗi trận mưa lớn đều có nước từ trong bệnh viện chảy ra. Việc nước bốc mùi khiến người dân càng cảm thấy lo lắng hơn vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là khu sản xuất rau sạch của người dân.

Sau khi vỡ bờ tường ngày 7/5, Bệnh viện này đã cho xây lại bờ tường mới. Nhưng trong những ngày trước, người dân phát hiện một số người của viện dùng đục chọc thủng tường làm những lỗ nhỏ thoát nước ra đường dân sinh.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá, Bác sỹ Võ Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 211 xác nhận là có việc nước làm  vỡ bờ tường tràn qua đường hẻm 370 (Phạm Văn Đồng) ảnh hưởng đến các hộ dân. “Thực ra nước này không hoàn toàn của bệnh viện, mà từ 3 nguồn khác nhau. Từ phía tây đồi Rada (khu vực gần bệnh viện), khu vực Đồi thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, khu vực nhà dân lân cận. Bệnh viện 211 chỉ diện tích khoản 10h lượng nước không nhiều, nhưng do địa thế thuộc hạ lưu của dòng chảy, các nguồn nước đều chảy vào khu vực Bệnh viện và trường Dạy nghề số 21 (Bộ Quốc phòng). Trước đây khu vực này có cây cối, mưa thì nước ngấm xuống. Nhưng nay các khu vực đều kiên cố bê tông, nước không thấm nên chảy vào sân khu vực lái xe và chảy vào bệnh viện với lượng lớn. Bệnh viện chỉ là nơi hứng nước cuối cùng trước khi đổ vào khu vực nhà người dân.

Việc ngày 7/5, do trận mưa lớn nên đã phá vỡ bờ tường, gây thiệt hại nhà dân chúng tôi đã kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên có hướng giải quyết. Hiện giải pháp tình thế mà bệnh viện đang triển khai là cho đào một hệ thống hào chứa nước để hút nước mưa. Các hào nước này giảm áp lực gây vỡ bờ tường. Việc một số cán bộ đục lỗ nhỏ của tường là có thật, bởi vì có như thế nước mới thoát được, đồng thời tránh trường hợp nước lớn gây vỡ tường.

Mùi thối là do chuồng heo trong bệnh viện?

Người dân khu dân cư cho biết nước từ trong bệnh viện chảy ra ngoài bốc mùi như nước ở cống. Tuy nhiên, theo giải thích của bác sĩ Khôi lại cho rằng “việc nước bốc mùi có lẽ là do 15 con lợn mà các chiến sĩ nuôi nhằm phục vụ cho bếp ăn ở bệnh viện. Còn bệnh viện thì có hệ thống xử lý nước thải riêng và được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai cấp phép. Khu xử lý nước thải này nằm ở cách xa khu vực người dân phản ánh”.  

_MG_0572
Cơn mưa chiều ngày 7/5, bức tường Bệnh viện 211 bị đổ ập, nước tràn ra khỏi bờ tường. 

Trao đổi với Báo Giao thông, Bác sĩ Khôi còn cho biết thêm, hiện nay Bệnh viện hứng lượng nước mưa chảy về quá lớn, trong khi hệ thống thoát nước của thành phố lại không có. Vậy nên chúng tôi mong rằng các cấp địa phương cần có giải pháp để giúp cho bệnh viện đặc biệt là người dân khu vực dân cư. 

Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, TP. Pleiku cho biết: Hôm 7/5, sau khi vỡ bờ tường gây thiệt hại hoa màu, phường cũng đã trực tiếp xuống hiện trường và lập biên bản vụ việc. Diện tích thiệt hại là 3500 m2 đất hoa màu, rau sạch của người dân.

_MG_0592
Bệnh viện Quân y cho đào các giao thông hào làm giải pháp tính thế để hút lượng nước mưa lớn đổ về

Ông Tùng cho biết, cả khu vực phía sau của Bệnh viện 211, Trường dạy nghề số 21, khu vực dân cư lân cận đều không có hệ thống thoát nước. Cùng với đó việc kiên cố hóa bê tông, khiến nước đổ dồn về cụm 5, tổ 6, phường Đống Đa rất lớn.

Ngày 7/5, khi kiểm tra hiện trường thì phát hiện một hồ chứa nước thải. Nhìn không được chắc chắn và đảm bảo lắm. Cũng vì nước mưa lớn tràn qua hồ chứa này nên bốc mùi hôi”, ông Tùng nhận định.

Ông Đào Trung Ánh - Chủ tịch UBND phường cũng cho biết thêm, hiện Phường đã kiến nghị lên UBND thành phố Pleiku, Bệnh viện 211, trường nghề số 21 về việc để xảy ra việc vỡ tường, gây thiệt hại kinh tế người dân. Đề nghị Bệnh viện 211 sớm có giải pháp khắc phục và hỗ trợ cho người dân về thiệt hại.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.