Chuyện dọc đường

Nước xa không cứu được lửa gần

05/04/2018, 11:26

Thống kê cho thấy từ năm 2012 - 2016, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng...

16

 Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

Năm 2017 có 1.007 vụ cháy, làm tử vong 26 người, bị thương 44 người. Và mới đây nhất là vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina ngày 23/3 khiến 13 người tử vong, 51 người bị thương. Đây là những con số biết nói để thấy sự kinh hoàng của các vụ cháy tại đô thị lớn nhất cả nước này. Một vụ cháy đã xảy ra thì dù lớn hay nhỏ cũng đều có thiệt hại nhất định đối với người dân.

Nhiều người bi quan rằng không ở nhà chung cư để tránh thảm họa cháy. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, đó là tâm lý nhất thời bị ám ảnh sau vụ cháy Carina, một thời gian sau sẽ hết. Xu thế ở nhà chung cư là tất yếu của các đô thị, như Singapore có đến 85% cư dân sống ở chung cư.

Vụ cháy tại chung cư Carina được bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe, sau 9 phút mới phát cháy lan ra khu vực tầng hầm. Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho rằng, nếu phát hiện sớm thì trong 9 phút ấy chỉ cần dùng một bình chữa cháy mini cũng dập tắt đám cháy. Ngoài lỗi do hệ thống PCCC không hoạt động thì việc không bố trí người trực để phát hiện sớm đám cháy cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau thương đó.

Ở một khía cạnh khác, phần lớn các nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina là do ngạt khói. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, lý do là người dân thiếu kỹ năng ứng phó với sự cố cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng. Nếu được tập huấn bài bản, chắc chắn người dân sẽ bình tĩnh để xử lý sự cố một cách tốt hơn. Ông Sơn cho rằng, trong việc phòng cháy, chữa cháy ở các chung cư, nhà cao tầng thì việc sử dụng lực lượng tại chỗ là rất cần thiết. Những người đảm nhiệm vị trí bảo vệ chung cư, Ban quản lý, Ban quản trị phải có chứng chỉ tập huấn về PCCC. Cần hình thành nên lực lượng tình nguyện PCCC trong chung cư, khu dân cư để thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ” một cách tốt nhất.

Người xưa có câu: “Nước xa không cứu được lửa gần”, nên đối với việc phòng cháy chữa cháy thì “phòng” là yêu cầu đặt lên hàng đầu. Mỗi cư dân phải có trách nhiệm đối với công tác PCCC và “tự cứu mình trước khi trời cứu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.