Xã hội

Núp bóng cải tạo đồng ruộng, ồ ạt bán đất cho các lò gạch

20/04/2019, 13:31
image

Nhiều cánh đồng lúa ở Quảng Nam đang bị tận thu nguồn đất để bán cho các lò gạch khi thực hiện cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng.

img
Xe xúc, xe ben làm việc hết công suất múc chở đất suốt thời gian trong ngày

Ồ ạt múc đất ruộng...

Những ngày này, các cánh đồng lúa ở thôn Phong Hồ (nay thuộc khối phố 2A, P.Điện Nam Bắc, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vốn yên bình bỗng trở nên náo động. Xe múc, xe ben, xe tải tấp nập vào ra, ầm ào khói bụi. Những cung đường nội đồng, canh mương bị cày nát bươm.

Cánh ruộng phì nhiêu bị đào bới, chất lên xe ben, xe tải lao vun vút vào lò gạch trên địa bàn.

img
Xe chở đất vào ra cày nát canh mương ruộng đồng

Ông N.V.X (một người dân địa phương) cho biết: Tình trạng xe múc, xe ben bốc đất ruộng bán cho các lò gạch đã diễn ra trong gần 2 tháng nay.

Sự việc diễn ra ồ ạt gữa thanh thiên bạch nhật nhưng ông Đàm Quang Trung - Chủ tịch UBND phường Điện Nam Bắc cho rằng: Không có chuyện bán đất ruộng ở thôn Phong Hồ như người dân phản ánh. Để nắm thông tin sự việc rõ hơn, sáng 18/4, PV Báo Giao thông đề nghị làm việc trực tiếp với ông Trung nhưng vị Chủ tịch này từ chối với ly do "trong tuần này đều bận họp".

img
Xe ben chở đất cày bươm con đường nội đồng giữa mùa lúa chín

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho hay: Việc bóc đất tại các cánh đồng ở thôn Phong Hồ (phường Điện Nam Bắc) được thực hiện theo kế hoạch “cải tạo ruộng đồng” của UBND tỉnh Quảng Nam. Mục đích là hạ cốt nền đất ruộng ở những khu vực có độ cao lớn so với các khu vực ruộng đồng xung quanh, để thuận lợi trong việc cấp nước, tưới tiêu ruộng đồng, phục vụ canh tác, sản xuất.

Chính quyền nói giám sát, dân bảo "không hay biết"

Theo ông Hiếu, vệc giám sát việc cải tạo ruộng đồng được cấp xã/phường thực hiện. Kể cả người dân địa phương, người dân trong khu vực, người dân có ruộng cải tạo cũng có quyền được giám sát.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, họ không hề được thông tin, thông báo về việc này.

img
Những đoàn xe chở đất nối đua nhau cày nát các tuyến đường nội đồng

ông X. bức xúc: Người dân không hề được chính quyền địa phương thông báo. Khi thấy xe múc đất chở đi, chúng tôi hỏi ra mới biết là họ chở đất bán cho các lò gạch trên địa bàn.

Ngày 18/4, PV Báo Giao thông theo chân xe ben chở đất ruộng vào tập kết trong khu vực một nhà máy gạch trên địa bàn Điện Thắng Bắc.

img
Xe ben chở đất theo đường dân sinh ra QL1 tạo ra điểm xung đột giao thông

Các công nhân tại nhà máy gạch này cho biết: Đây là nhà máy gạch Điện Thắng của công ty TNHH Huy Hoàng. Mấy năm nay, nguồn đất để sản xuất gạch được nhà máy thu mua từ nguồn đất cải tạo ruộng đồng các khu vực trên địa bàn.

Tận thu đất màu mỡ

Theo tìm hiểu của PV, việc khai thác khoáng sản đất sét trong quá trình cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng tại khu vực này do công ty TNHH MTV THT Tiến Thành thực hiện. Ngoài khu vực thôn Phong Hồ (khối phố 2A), công ty này còn được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác khoáng sản đất sét trong quá trình cải tạo, chỉnh trang ruộng đồng tại khối phố Cẩm Sa (phường Điện Nam Bắc). Thời hạn cải tạo đến tháng 5/2020 với tổng diện tích được phê duyệt là 41,32 héc ta.

img
Các xe ben chở đất khai thác lưu thông qua nhiều tuyến đường trong khu vực dân cư tiềm ẩn tai nạn giao thông

Nội dung quyết định này cũng nêu rõ yêu cầu phương pháp cải tạo phải giữ lại tầng đất mặt (độ dày khoảng 30 cm) để phủ lên mặt ruộng sau khi hạ độ cao; thiết kế bờ taluy để chống sạt lở kênh, mương dẫn nước hiện có trong khu vực cải tạo;...

Tuy nhiên, từ thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, việc thực hiện cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng không theo yêu cầu của phương án cải tạo. Tầng đất mặt ruộng cải tạo được tận thu bán cho các lò gạch. Bằng mắt thường có thể thấy độ sâu lớp đất đào bóc trong quá trình thực hiện cải tạo khá lớn so với cos chuẩn để cải tạo.

img
Xe ben chở đất khai thác cao ngất lao vun vút qua nhiều tuyến đường tập kết đất về khu vực nhà máy gạch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.