Hỏi - Đáp

Ô tô chưa sang tên bị xử lý trong trường hợp nào?

07/12/2021, 06:48

Bạn sẽ bị xử lý hành vi không sang tên xe trong trường hợp xảy ra TNGT. Theo đó, quá trình điều tra vụ tai nạn, cơ quan công an sẽ xác minh...

Hỏi:

Tôi mua một ô tô cũ nhưng chưa kịp làm thủ tục sang tên. Quá trình tôi điều khiển xe ô tô trên đường, nếu gặp CSGT thì tôi có bị xử lý vi phạm về hành vi mua xe chưa sang tên hay không?

Trần Văn Tài (Huyện Thanh Oai, Hà Nội)

img

Người dân làm thủ tục đăng ký xe ô tô tại cơ sở đăng ký xe ô tô số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội (Ảnh minh họa)

Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trả lời:

Luật GTĐB hiện hành quy định đối với người điều khiển phương tiện ô tô khi lưu thông trên đường phải có đủ 4 loại giấy tờ: GPLX, đăng kí xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới đường bộ (đăng kiểm) và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Trong trường hợp của bạn, khi lưu thông trên đường, bị CSGT dừng xe, xử lý các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn... thì bạn bị xử phạt hành vi vi phạm đó, không bị xử phạt hành vi chưa sang tên phương tiện.

CSGT sẽ không hỏi xe ô tô này của bạn hay của người khác, bạn mua xe này đã sang tên chưa…

Thực tế, chủ sở hữu xe có thể cho mượn, cho thuê... nên việc người điều khiển phương tiện không phải chủ sở hữu phương tiện đó là điều bình thường.

Bạn sẽ bị xử lý hành vi không sang tên xe trong trường hợp xảy ra TNGT. Theo đó, quá trình điều tra vụ tai nạn, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện, chứng minh người gây tai nạn đã mua xe và chưa làm thủ tục sang tên.

Ngoài các lỗi vi phạm liên quan đến vụ TNGT, bạn sẽ bị xử phạt thêm hành vi mua bán xe chưa làm thủ tục sang tên.

Tương ứng với hành vi mua bán xe ô tô không sang tên sẽ bị xử phạt 3 triệu đồng đối chủ xe mang tên cá nhân; phạt 6 triệu đồng đối với xe mang tên tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.