Thế giới giao thông

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc liệu có thể thành công?

11/01/2018, 07:20

Khả năng sáng tạo, đi đầu của Trung Quốc trong phát triển, áp dụng trí tuệ nhân tạo để sản xuất...

32

Thiết kế kiểu dáng hiện đại của mẫu SUV Byton Concept

Khả năng sáng tạo, đi đầu của Trung Quốc trong phát triển, áp dụng trí tuệ nhân tạo để sản xuất xe không người lái, theo đuổi xu hướng công nghiệp 4.0 một lần nữa được khẳng định qua mẫu xe SUV chạy bằng điện vừa được một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc trình làng, thu hút sự chú ý tại Hội chợ Thương mại công nghệ CES ở Las Vegas (Mỹ).

Xe điện thông minh giá rẻ

Giữa hàng nghìn thiết kế gây ấn tượng tại Hội chợ Thương mại công nghệ CES ở Las Vegas, Byton - công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc thu hút sự chú ý với một thiết kế SUV cỡ trung, được trang bị công nghệ hỗ trợ giọng nói Alexa của Amazon và màn hình điều khiển không viền.

Byton ca ngợi đây là phương tiện “có khả năng ứng xử bằng trực giác thông minh” đầu tiên, áp dụng công nghệ điện tử trên bánh lái nhưng có chi phí chỉ bằng khoảng 40% so với giá thành một chiếc Model X của Tesla. Ngoài ra, chiếc xe này còn gây ấn tượng khi sở hữu các đặc điểm như: Nhận dạng khuôn mặt, quản lý dấu hiệu sức khỏe tài xế trong thời gian thực, điều khiển bằng cử chỉ tay và dữ liệu đám mây.

Byton còn có thể tự lái trong trường hợp tắc đường, thậm chí đủ sức xử lý hầu hết các tình huống. Byton do cựu Giám đốc điều hành hãng BMW Carsten Breitfeld và người đứng đầu hãng Infiniti Trung Quốc Daniel Kirchert điều hành. Mẫu xe này sẽ đi vào sản xuất và bán ra thị trường tại Trung Quốc trong năm tới và ra mắt ở các thị trường châu Âu, Mỹ 1 năm sau. Nhà máy đầu tiên được đặt tại TP Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây.

Được chính phủ bảo trợ

Byton là một trong khoảng vài chục công ty khởi nghiệp ô tô điện mọc lên tại Trung Quốc vài năm trở lại đây, sau khi Chính phủ Trung Quốc cấp giấy phép sản xuất đặc biệt cho các công ty sản xuất xe điện, thông minh nhiều hơn các công ty truyền thống.

Để khuyến khích người mua xe điện, Chính phủ đưa ra các khoản trợ cấp phát triển và nghiên cứu, trợ cấp người tiêu dùng cũng như không hạn chế định mức sở hữu đối với các phương tiện chạy bằng năng lượng mới tại các thành phố lớn hơn.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất trên thế giới cả về phương tiện động cơ điện và động cơ đốt trong truyền thống. Chính phủ Bắc Kinh cũng muốn khuyến khích phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ máy tính tiên tiến trong chiến lược vĩ mô để nâng cao khả năng sản xuất của nước này.

Không chỉ có công nghệ, tài chính là một trong những yếu tố quan trọng khác mà các công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô rất cần để đưa các mẫu thiết kế của họ vào sản xuất hàng loạt.

“Tiền và tài năng là hai yếu tố quan trọng cốt lõi nếu các nhà khởi nghiệp muốn tạo dựng sự nghiệp bền vững”, Giám đốc quản lý của Shanghai Automotive Foresight, ông Yale Zhang cho biết. “Càng nhiều kinh phí, cơ hội để các công ty khởi nghiệp trụ vững trên thị trường càng cao”, ông Zhang nói.

Với Byton, công ty này đã hoàn thành vòng huy động vốn cuối cùng vào tháng 8, với 240 triệu USD từ các nhà đầu tư bên ngoài bao gồm: Harmony Auto, Auto Investments, League Automotive Technologies, Legend Capital và một quỹ đầu tư công nghiệp tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) cùng một số công ty khác.

Nỗ lực xóa định kiến nhãn hàng “Made in China”

Sự xuất hiện của Byton tại Las Vegas và tham vọng gia nhập thị trường Mỹ vào năm 2019 cho thấy, công ty này rất tự tin và muốn chinh phục các thị trường khó tính khác.

Xu hướng các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc tìm cách chen chân vào thị trường Mỹ rộ lên nhiều năm trở lại đây và bước đầu đạt được một số thành công. Các nhãn hiệu ô tô của Trung Quốc đã có sự hiện diện đôi chút tại Bắc Mỹ.

Mặc dù chất lượng của các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất đã được cải thiện, nhưng vẫn có không ít người chưa hoàn toàn tin cậy vào ô tô “Made in China” như cách họ tin tưởng các nhãn hiệu của Nhật hay Hàn Quốc.

Một khách hàng là Giám đốc điều hành công ty điện, sống tại Florida, lái xe Porsche Boxster có quan điểm: “Tôi không biết bất cứ nhãn hiệu ô tô Trung Quốc nào, nhưng tôi biết nhiều người đã mua xe của nước này và cảm thấy không thích. Xe thường xuyên bị hỏng, không bền. Đó là vấn đề chất lượng”.

Song, cũng có người như ông Keith Williams (53 tuổi), sống tại Philadelphia, Pennsylvania, sở hữu một chiếc Mini Cooper, Jeep, Dodge Durango thay đổi suy nghĩ: “Tôi sẽ không xa lánh bất cứ loại xe nào chỉ vì nó do Trung Quốc sản xuất nếu giá cả hợp lý và các tính năng tôi muốn đều có đầy đủ”.

“45.000 USD cho một chiếc Byton là cao hơn khả năng của tôi một chút nhưng với chiếc xe có khả năng tự động lái như thế, đó là cái giá khá hợp lý”.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.