Ô tô điện không thân thiện đối với môi trường?

24/12/2014, 15:34

Xe chạy điện là một trong những sản phẩm của đầu thế kỷ 21 nhằm giảm thiểu những tác hại đối với môi trường của xe hơi thường. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy kết quả hoàn toàn ngược lại.

Mức độ thân thiện đối với môi trường của xe chạy điện vẫn còn đang bỏ ngỏ.
Mức độ thân thiện đối với môi trường của xe chạy điện vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Nhiều người tin rằng, việc sử dụng một chiếc xe hơi chạy điện có nghĩa là họ đang giúp bảo vệ môi trường. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng những chiếc xe này thực tế lại làm không khí bẩn hơn và đẩy nhanh quá trình nóng lên toàn cầu.

Đồng tác giả nghiên cứu Julian Marshall, một tiến sĩ kỹ thuật tại Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết: “Hiện tại vẫn chưa có loại nhiên liệu nào thật sự vượt qua xăng dầu” về mặt sức khỏe cộng đồng và môi trường. Rất nhiều công nghệ mà chúng ta tin là thân thiện với môi trường lại không hề tốt hơn hơn xăng dầu”.

Theo nghiên cứu, đã được xuất bản trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, điểm mấu chốt chính là nguồn nhiên liệu sản xuất điện năng. Nếu điện được lấy từ than, việc nạp điện sẽ thải ra muội và khí độc nhiều gấp 3,6 lần so với xăng do ô nhiễm gây ra trong quá trình sản xuất điện. Tỷ lệ khí cacbonic, một trong những nguyên chính làm trái đất nóng lên, thải ra trong quá trình này cũng cao hơn so với xăng.

Nghiên cứu cũng xem xét cả những chi phí môi trường đối với toàn bộ thời gian sử dụng của xe, bao gồm cả nguồn năng lượng và hệ quả môi trường của việc sản xuất pin.

Tiến sĩ Ken Caldeira thuộc Viện Khoa học Carnegie (Mỹ) cho biết: “Đáng tiếc là, khi một dây diện được kết nối với một chiếc xe chạy điện và ở bên kia là một nhà máy điện sử dụng than, hậu quả đối với môi trường còn tệ hơn cả một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường”.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, 39% điện năng của toàn nước Mỹ đều được sản xuất từ than. Các bang có tỷ lệ điện được sản xuất từ than lớn nhất gồm có West Virginia, Wyoming, Ohio, North Dakota và Illinois.

Dù vậy, theo đồng tác giả nghiên cứu Jason Hill, một giáo sư kỹ thuật khác của đại học Minnesota, việc sản xuất điện để cung cấp cho xe sẽ hiệu quả hơn nếu như điện được sản xuất bằng các phương pháp thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng, số người chết bởi ô nhiễm không khí do sử dụng xe chạy điện nhiều hơn 86% so với các loại xe chạy bằng xăng thông thường. Nếu như nguồn sản xuất điện là khí tự nhiên, số trường hợp nhiễm độc khí gây ra bởi xe chạy điện sẽ chỉ còn một nửa so với xe chạy bằng xăng. Nếu điện năng được tạo ra từ gió, nước hoặc bằng sóng biển, con số đó sẽ chỉ còn một phần tư.

Cũng theo nghiên cứu, các động cơ diesel hoặc hybrid đều sạch hơn xăng, giảm tỷ lệ người chết vì ô nhiễm không khí và tỷ lệ khí có hại cho môi trường. Tuy vậy, khí ethanol thì ngược lại, với tỷ lệ người chết nhiều hơn 80% so với xe chạy bằng xăng.

Hill nói: “Nếu bạn tin rằng sử dụng khí ethanol sẽ mang lại nhiều lợi ích cho môi trường thì bạn đang phạm sai lầm rất lớn”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin của kênh truyền hình CNBC, kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ.

Theo Infonet  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.