Hồ sơ tài liệu

Obama sẵn sàng ký miễn trừ cho Bộ trưởng Quốc phòng Trump đề cử

14/01/2017, 18:25
image

Tướng James Mattis, được mệnh danh “Chó điên”, từng lãnh đạo Hải quân Anh, Mỹ trong cuộc chiến Falluja tại Iraq

Chó điên.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử Tướng James Mattis (phải) làm Bộ trưởng Quốc phòng; và người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống đương nhiệm Barack Obama sẵn sàng ký phê chuẩn việc miễn trừ, ủng hộ ông Mattis trở thành Bộ trưởng.

Hôm nay (theo giờ VN), với 268 phiếu ủng hộ và 151 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ủng hộ quyết định miễn trừ, ủng hộ Tướng James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng theo đề cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo CNN.

Sở dĩ có quyết định miễn trừ này, bởi Tướng Mattis xuất ngũ năm 2013; mà theo luật thì phải sau 7 năm mới được tiếp tục tham chính. Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm qua, phần lớn các hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu phản đối việc miễn trừ, trong khi các hạ nghị sĩ Cộng hòa đều ủng hộ.

Trước đó một ngày, tại Thượng viện, với 81 phiếu ủng hộ và 17 phiếu chống cũng thông qua việc miễn trừ đối với ông Mattis.

Theo kế hoạch, tuần vừa rồi, ông Mattis phải điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện; nhưng nhóm chuyển tiếp chính trị của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã hủy buổi điều trần. Động thái này, khiến các nghị sĩ Dân chủ lo ngại sẽ tạo ra tiền lệ về việc ông Trump bỏ qua Quốc hội.

Hiện, quyết định miễn trừ cần phải được Tổng thống Mỹ phê chuẩn thành luật mới có hiệu lực. Tuy nhiên, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống đương nhiệm Barack Obama sẵn sàng ký phê chuẩn việc miễn trừ trên, chứ không cần đợi đến khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1 tới.

Tướng James Mattis, 66 tuổi được mệnh danh “Chó điên” sau khi ông chỉ huy các lực lượng trong cuộc chiến tranh Vịnh Ba Tư năm 1991 cùng các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq đầu năm 2000. Ông còn là người lãnh đạo Hải quân Anh, Mỹ trong trong cuộc Chiến Falluja năm 2004 tại Iraq – một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất. Bên cạnh đó, ông là người ham đọc sách, nghiên cứu chuyên ngành lịch sử quân đội. Ông vốn là quan chức gây tranh cãi khi năm 2005, ông từng thốt ra câu: “Sẽ rất vui nếu bắn ai đấy” khi nói về phiến quân Taliban trong bài phát biểu tại San Diego.

Xem thêm video Hạ viện Mỹ thông qua tiến trình loại bỏ chính sách Obamacare và khoảnh khắc Tổng thống đương nhiệm Obama ký thông qua năm 2010

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.