Thế giới

Okinawa yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động máy bay quân sự

21/12/2017, 20:11

Tỉnh Okinawa yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự.

Máy bay trực thăng CH-53E

Máy bay trực thăng CH-53E của Mỹ 

Ngày 21/12, hội đồng chính quyền tỉnh Okinawa của Nhật Bản vừa thông qua quyết định yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự xung quanh khu vực trường học và bệnh viện trong phạm vi tỉnh này. 

Quyết định được chính quyền tỉnh đưa ra sau vụ việc trực thăng CH-53E của Mỹ làm rơi một vật thể xuống trường tiểu học tại thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa, khiến 1 học sinh bị thương.

Hội đồng chính quyền tỉnh Okinawa đã gửi văn bản quyết định trên tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty. Trong đó, hội đồng Okinawa nhấn mạnh, các vụ tai nạn liên quan tới lực lượng Mỹ thường xuyên xảy ra tại tỉnh này.

Theo hội đồng, việc lực lượng Mỹ liên tiếp gây ra những sự cố trên cho thấy những biện pháp Mỹ thực hiện để ngăn chặn các vụ việc như vậy tái diễn đều không có hiệu quả. Hội đồng khẳng định không tha thứ cho tất cả những mối đe dọa với cuộc sống của người dân Okinawa.

Trước đây, Thủ tướng Abe và cựu Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima từng hứa sẽ đình chỉ các hoạt động của căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại Okinawa vào tháng 2/2019. Vì vậy, trong thông báo lần này, Hội đồng kêu gọi chính phủ Nhật giữ lời hứa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.