Trong nước

Olympic Việt Nam - Olympic Pakistan (16h ngày 14/8): Mệnh lệnh chiến thắng

14/08/2018, 08:05

Trước một Olympic Pakistan không mạnh, lại là trận đấu cần chiến thắng, Olympic Việt Nam chắc chắn sẽ chơi tấn công...

20

Olympic Việt Nam sẽ chơi tấn công khi gặp Olympic Pakistan chiều nay

Quyết lấy “chìa khóa”

Chiều nay (14/8), Olympic Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại ASIAD khi đọ sức cùng Olympic Pakistan. Tại bảng D, theo lý thuyết, Nhật Bản được dự đoán chắc chắn sẽ có một vé đi tiếp, bất chấp chỉ cử lực lượng gồm đa phần cầu thủ thuộc lứa U21. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải nỗ lực giành tấm vé thứ hai, hoặc ít nhất hy vọng vào một trong bốn suất đứng thứ ba có thành tích cao nhất. Mặc dù vậy, ông Park mới đây đã đưa ra mục tiêu đứng đầu bảng D cho các học trò.

Thực tế, mục tiêu này không phải quá sức với Olympic Việt Nam. Ngoài việc đang có sự hưng phấn sau chức vô địch giải U23 Quốc tế 2018, lực lượng HLV Park mang tới Indonesia cũng rất mạnh, kinh nghiệm và đồng đều. Về phía các đối thủ, ngoại trừ Nhật Bản tới từ nền bóng đá phát triển, Pakistan hay Nepal đều không mạnh. Đó là còn chưa kể tới việc Pakistan bị cấm thi đấu quốc tế suốt 3 năm qua và vừa trở lại. Trong trường hợp giành 6 điểm trọn vẹn trước Pakistan và Nepal, Olympic Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ về ngôi đầu bảng nếu cầm hòa được Nhật Bản.

Dựa vào những phân tích trên, mục tiêu duy nhất của thày trò ông Park Hang-seo là giành 3 điểm khi đọ sức cùng Pakistan. Đây có thể coi như “chìa khóa” giúp Olympic Việt Nam mở cánh cửa đi tiếp. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi đụng đại diện khu vực Nam Á là thông tin về đối thủ. Mặc dù vậy, theo cựu danh thủ Vũ Như Thành, nếu chơi đúng sức, thắng lợi khó tuột khỏi tay thày trò HLV Park Hang-seo.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng có quan điểm tương tự, đồng thời cảnh báo Olympic Việt Nam không nên coi thường đối thủ: “Pakistan về cơ bản yếu hơn Olympic Việt Nam. Chúng ta không chỉ phải thắng, mà còn phải thắng đậm để tạo lợi thế trong cuộc đua vào vòng trong. Tuy nhiên, không nên vì đánh giá như vậy mà coi thường đối thủ. Ở trận đấu với Uzbekistan mới đây, chính vì thiếu tôn trọng đối thủ nên nhiều vị trí của Olympic Việt Nam đã chơi thiếu quyết tâm, dẫn tới lối chơi của toàn đội chệch choạc. Điều này không được phép lặp lại”.

Không nên xáo trộn lối chơi

Tại giải U23 Quốc tế 2018, HLV Park Hang-seo áp dụng hai sơ đồ chiến thuật là 3-5-2 và 4-4-2. Sơ đồ đầu tiên được Olympic Việt Nam triển khai ở hai trận gặp Palestine, Oman còn sơ đồ thứ hai triển khai ở trận gặp Uzbekistan. Bằng giác quan, người xem đều có thể nhận thấy sơ đồ 3-5-2 hoạt động trơn tru hơn. Khi chuyển sang đá 4-4-2, lối chơi của Olympic Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là khả năng che chắn trước khung thành.

Bản thân HLV Park Hang-seo khẳng định, ông coi 3-5-2 là sơ đồ chủ đạo nhưng vẫn xây dựng những sơ đồ khác để biến đổi trong trường hợp cần thiết. Chính bởi vậy, nhiều ý kiến tò mò về việc ông Park sẽ cho học trò đá với sơ đồ nào khi đối đầu Pakistan. Theo cựu danh thủ Vũ Như Thành, hơn một năm qua, U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam đã chơi nhuần nhuyễn theo sơ đồ 3-5-2 và không nên xáo trộn.

“Cầu thủ đã quen với cách đá 3-5-2 và cảm nhận chiến thuật theo sơ đồ này. Trong trường hợp thay đổi khó đạt hiệu quả cao nhất. HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể giữ nguyên sơ đồ 3-5-2 nhưng tùy ý đồ chơi để bố trí nhân sự thiên về tấn công hoặc phòng ngự. Ví dụ như, nếu muốn tăng cường phòng ngự, Hùng Dũng nên đá cặp với Xuân Trường ở giữa sân. Còn nếu tăng cường tấn công, ông Park có thể để Văn Quyết hoặc Quang Hải chơi cạnh cầu thủ HAGL”, cựu danh thủ Như Thành phân tích.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, với mỗi đối thủ khác nhau, HLV Park nên xác định được lối chơi rõ ràng. Như vậy sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, cho dù đá theo sơ đồ nào. Cụ thể ở trận gặp Pakistan, cựu thuyền trưởng SLNA dự đoán Olympic Việt Nam sẽ đá tấn công và lên bóng nhiều ở hai biên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.