Chất lượng sống

Ốm có thuốc đến vùng trắng bác sĩ

02/01/2018, 13:05

“Ốm có thuốc" là sự kết hợp hữu duyên từ hai nhóm tiền thân là nhóm các bác sĩ chuyên khám bệnh từ thiện

43

Bác sỹ Sơn dùng máy siêu âm do anh tự bỏ tiền mua để khám cho bà con ở Bảo Yên (Lào Cai)

Đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, những thành viên của nhóm thiện nguyện “Ốm có thuốc” cùng chung suy nghĩ “Cho đi là hạnh phúc”. 5 năm qua, những chuyến đi thiện nguyện mang thuốc, mang sự sẻ chia đến với đồng bào vùng miền nghèo khó, vẫn lặng lẽ tiếp diễn...

"Ốm có thuốc" - Nhịp cầu chia sẻ yêu thương

Gắn bó với hoạt động thiện nguyện của "Ốm có thuốc" từ những ngày đầu hình thành cách đây 5 năm, TS. BS. Hoàng Ngọc Sơn (Khoa Ngoại, BV Việt Đức) chia sẻ: “Ốm có thuốc" là sự kết hợp hữu duyên từ hai nhóm tiền thân là nhóm các bác sĩ chuyên khám bệnh từ thiện và một nhóm thiện nguyện tại các vùng khó khăn. Cũng từ đó, những chuyến thiện nguyện thêm ý nghĩa, bởi hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và trao tặng quà là chăn, áo ấm, hay đồ dùng gia dụng cho bà con ở vùng sâu, vùng xa”.

Nhóm thiện nguyện "Ốm có thuốc" hình thành từ năm 2012. Hoạt động của "Ốm có thuốc" trong mỗi hành trình là thăm khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cùng nhiều quà tặng khác như: Tủ thuốc, chăn ấm, quần áo, sách vở, bánh kẹo… do nhiều nhà hảo tâm ủng hộ.

Chị Nguyễn Hào, một thành viên chủ chốt của nhóm thiện nguyện "Ốm có thuốc" cho hay, chị em trong đoàn vẫn đùa nhau rằng, mỗi lần tổ chức khám như một lần hành xác khi luôn bị “vòng vây” hàng trăm bà con kéo đến để “được” khám siết chặt từ sớm đến tối muộn. Những buổi khám thông trưa, bác sĩ quên cả ăn, hoạt động hết năng suất để sàng lọc, khám, chẩn đoán, phát thuốc để bà con nào đến cũng được khám. Như ở Sen Thượng (Mường Nhé, Điện Biên), biết tin có đoàn thiện nguyện từ Hà Nội về, trong đó có bác sĩ của BV Việt Đức thăm khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, nhiều người dân từ các bản Tả Ló San, Lò San Chái, Pa Ma, Chiếu Sừng... đã vượt 25-30km đường rừng để về đây. Không ít bà con đã độ tuổi thất thập mới lần đầu tiên được biết đến đo huyết áp, nghe tim phổi hay siêu âm… “Đa phần việc khám, chữa bệnh cho bà con vẫn chỉ dừng ở khám sàng lọc và phân loại tư vấn. Tùy từng bệnh mà khuyến cáo bà con nên lựa chọn dịch vụ y tế phù hợp. Có bệnh nhân đến khám thì bệnh đã nặng quá mà họ cho biết chẳng có điều kiện đi khám. Nhiều ca nặng anh em mình lại “khuân” về Hà Nội chữa miễn phí tiếp”, BS. Sơn chia sẻ.

Mua máy siêu âm vài trăm triệu đi làm từ thiện

Hiện, "Ốm có thuốc" vẫn duy trì với khoảng 20 thành viên đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng cùng có chung tấm lòng thiện nguyện. Dù bộn bề công việc nhưng mỗi năm, các thành viên đều cố gắng thu xếp công việc để Ốm có thuốc có được 3 - 5 chuyến đến với vùng thực sự khó khăn. Trong những chuyến đi khám thiện nguyện, “đồ nghề” máy siêu âm rất quan trọng đối với nhóm bác sỹ "Ốm có thuốc". “Trước đây, một số anh em bác sĩ mượn được máy mang theo nhưng sau này không mượn được, phải đi thuê. Mỗi lần thuê cũng tính bằng tiền triệu, nhóm đi làm thiện nguyện thì từng đồng cũng quý. Thế là mình tính đến việc phải mua một cái máy. Lục tung các nguồn mới kiếm được chiếc máy ổn với giá vài trăm triệu đồng. Phải “lập mưu” mới mua được đấy”, BS. Sơn chia sẻ. Rồi kế hoạch “dối” vợ, bán ô tô lấy tiền đầu tư mua máy siêu âm để mở phòng khám ngoài cũng được BS. Sơn thực hiện “trót lọt”. Máy siêu âm có rồi dù phòng khám không được mở, chỉ biết rằng chiếc máy ấy cứ theo chân anh đi hết bao hành trình thiện nguyện, khám bệnh cho đồng bào vùng sâu.

"Với mỗi hành trình của "Ốm có thuốc", chúng tôi cảm nhận được đôi mắt của mẹ lấp lánh niềm vui khi nhận chiếc chăn ấm, cái nắm tay tin tưởng của cha khi được các bác sĩ khám chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí. Nhìn những nụ cười hoan hỉ, cái bắt tay ấm nồng tình cảm của đồng bào mà chúng tôi như quên đi hết mệt nhọc và những khó khăn suốt chặng hành trình”.

Chị Nguyễn Hào
nhóm thiện nguyện “Ốm có thuốc”

BS. Sơn chia sẻ: “Từ ý tưởng đến hành động rồi duy trì sự tồn tại của "Ốm có thuốc" là sự chung sức đồng lòng thực hiện của cả nhóm”. Nếu chị Hào lo đối ngoại, chị Trâm Hoa lo xe cộ đi lại… thì nhiều tình nguyện viên như cô My, cô Trường, chị Kim Sen, Hồng Trâm, Lê Thủy, Mai Hoa, Kim Chi, Khánh Chi, Thu Phương, anh Trọng Vinh, Đình Đại, Phạm Huỳnh… luôn sẵn sàng chung tay để "Ốm có thuốc" lên đường.

Gắn bó với "Ốm có thuốc" từ ngày còn đang nội trú ở BV Việt Đức, BS. Hoàng Minh Trung giờ công tác tại BV huyện Sơn Động, Bắc Giang vẫn đều đặn tham gia dù công việc bận rộn. Anh Trung bảo: “Các bác sĩ ở bệnh viện T.Ư còn bận gấp trăm lần mà vẫn dành hai ngày cuối tuần, bỏ cả công việc, tiền nong để đi, thì em phải đi chứ”. Cũng chính vì vậy, cứ "Ốm có thuốc" lên kế hoạch là anh Trung lại sắp xếp thời gian đi từ Bắc Giang về Hà Nội để góp mặt. Cùng với anh Trung còn có rất nhiều bác sĩ nhiệt thành khác như BS. Dương Đức Hoàng (Viện Lão khoa), BS. Nguyễn Hải Ninh (BV Bạch Mai), BS. Trịnh Xuân Tú (BV Y học thể thao), BS. Nguyễn Văn Hùng (BV Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh), BS. Phạm Phúc Khánh (BV Việt Đức), BS. Đào Thanh Nhạn (BV Bạch Mai), BS. Nguyễn Thị Hòa (Viện Y học cổ truyền)…

“Cái mình thu được sau mỗi hành trình thiện nguyện chính là động lực để mình sống tốt hơn, thiện hơn”, BS. Sơn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.