Thời sự Quốc tế

Giám đốc WHO: Omicron có thể đặt dấu chấm hết cho đại dịch trong năm nay

24/01/2022, 09:46

"Biến chủng Omicron đã chuyển đại dịch sang một giai đoạn mới và có thể là dấu chấm hết cho đại dịch ở khu vực châu Âu".

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge đã đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP.

Ông Hans Kluge dự báo, có thể đến tháng 3, sẽ có 60% người dân châu Âu nhiễm biến chủng Omicron.

Một khi mức độ càn quét của biến chủng Omicron ở châu Âu như hiện tại giảm xuống, “sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng để có thể đạt miễn dịch toàn cầu (nhờ có vaccine hoặc vì con người đã có miễn dịch với bệnh lây nhiễm này) và cũng vì dịch bệnh giảm đi theo mùa”.

img

Người dân Madrid nghiêm túc thực hiện quy định đeo khẩu trang. Ảnh - AP

“Chúng tôi đánh giá, sẽ có một khoảng thời gian yên ắng trước khi Covid-19 có thể quay trở lại vào cuối năm nay. Nhưng đó không có nghĩa, đại dịch quay trở lại”, ông Kluge nói.

Đồng thời, vị Giám đốc WHO khu vực cho rằng, thế giới cần phải cẩn thận vì virus SARS-CoV-2 đã nhiều lần khiến thế giới kinh ngạc.

Theo nhiều nghiên cứu vừa qua, biến chủng Omicron có tốc độ lây lan rất nhanh nhưng ít khiến bệnh chuyển nghiêm trọng so với biến chủng Delta, ít nhất là ở những người đã tiêm phòng. Do đó, thế giới rất chờ đợi Covid-19 có thể chuyển từ đại dịch sang bệnh dịch bình thường dễ kiểm soát như cúm mùa.

Theo số liệu giám sát của WHO với khu vực châu Âu, Omicron có liên quan tới 15% số ca nhiễm mới tính đến ngày 18/1, tăng so với mức độ 6,3% của tuần trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.