Xã hội

Ông Bill Clinton tự hào khi góp phần bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ

03/07/2015, 12:09

Ông Bill Clinton khẳng định, phía Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

b.c2-8aa33
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Nguyên Tổng thống Mỹ Bill Clinton (Ảnh: TTXVN)

Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam

Chiều 2/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đang ở thăm Việt Nam. Nguyên Tổng thống Bill Clinton bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, tiếp ông Bill Clinton, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của cựu Tổng thống Mỹ và Phu nhân Hillary Clinton trong quá trình dỡ bỏ cấm vận thương mại, bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ trong 20 năm qua, đặc biệt là các hoạt động của Quỹ Clinton trong việc hỗ trợ Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, bảo vệ môi trường ... Tổng Bí thư khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng và nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.

Ông Clinton khẳng định, Mỹ coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Ông cũng tán thành sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Theo Tiền Phong, tiếp thân mật ông Clinton cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cựu Tổng thống Mỹ nhất trí cho rằng, những thành quả to lớn trong quan hệ hai nước xuất phát từ tầm nhìn và quyết tâm của cả hai phía trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao và phát triển hợp tác với tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai. Hai bên tôn trọng lẫn nhau, tích cực trao đổi thẳng thắn và xây dựng để tăng cường hiểu biết, giảm bớt những khác biệt, từng bước xây dựng và củng cố lòng tin nhằm triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Đây là bài học quý báu, chìa khóa thành công trong quan hệ hai nước không chỉ cho 20 năm qua mà còn có giá trị lâu dài cho quan hệ hai nước trong tương lai.

"Bình thường với VN là một trong những thành tựu quan trọng nhất của tôi”

Theo Tuổi trẻ, tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ và 239 năm ngày quốc khánh Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức tối 2/7, ông Bill Clinton nói rằng: “Có rất nhiều lý do khi quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, bao gồm các lý do cá nhân, chính trị, và địa chính trị. Tuy nhiên phải nói là ký quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam là một trong những thành tựu quan trọng nhất của tôi”.

a1
Cựu tổng thống Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (Ảnh: Zing news)

Ông Clinton ôn lại thời điểm cách đây 20 năm khi hai nước cựu thù bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao sau hàng thập kỷ quan hệ băng giá.

“Khi đó, chúng tôi đều thấy đó là việc cực kỳ khó khăn. Bất cứ người Mỹ nào cũng quen biết một ai đó bị thương hoặc bỏ mạng trong cuộc chiến ở Việt Nam. Nhưng hai nước chúng ta đã vượt qua quá khứ để nối lại nhịp cầu hữu nghị”, ông Clinton nói. Theo ông, khi hiểu nhau, hai bên có thể giải phóng chính mình.

Theo ông Clinton, Việt Nam và Mỹ đã tiến bước một chặng đường dài sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, nhất là trong lĩnh vực thương mại, giáo dục… Ông Clinton bày tỏ vui mừng khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đẩy nhanh việc đàm phán ký kết TPP, mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Mỹ. Cựu Tổng thống Mỹ kêu gọi hai nước tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới tương lai hữu nghị, hòa bình, thịnh vượng. “Thay vì trả đũa và đối đầu, chúng ta hãy mở rộng vòng tay chào đón, hợp tác cùng nhau”, ông nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng nhận thấy trong 20 năm qua, với nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân hai nước, với tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, quan hệ Việt - Mỹ đã tiến những bước hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Phó Thủ tướng khẳng định, quan hệ Việt-Mỹ còn nhiều tiềm năng để phát triển lên tầm cao hơn nữa.

Ngày 11/7/1995, Tổng thống Bill Clinton đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao mang tính lịch sử giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, 20 năm sau khi chiến tranh kết thúc.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Bill Clinton đến Việt Nam với tư cách là Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2000.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông tiếp tục trở lại Việt Nam trong các cương vị khác nhau lần lượt vào năm 2006, năm 2010, và năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.