Thời sự Quốc tế

Ông chủ Huawei lần đầu lên tiếng sau scandal con gái bị Canada bắt

16/01/2019, 08:04

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới con gái của mình, Mạnh Vãn Châu, ông Nhậm Chính Phi nói rằng, ông đang rất nhớ con gái.

img
Ông chủ Huawei Nhậm Chính Phi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại London năm 2015

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi ngày 15/1 đã bác bỏ thông tin tập đoàn của ông được chính phủ Trung Quốc sử dụng làm công cụ do thám và nói rằng ông nhớ con gái mình, bà Mạnh Vãn Châu, người đang bị chính quyền Canada bắt giữ, theo Financial Times.

Ông Nhậm đã nói chuyện hiếm hoi với các phóng viên nước ngoài khi Huawei Technologies Ltd., thương hiệu công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc, cố gắng bảo vệ quyền tiếp cận của mình vào các nhà mạng viễn thông toàn cầu bằng công nghệ thế hệ mới (5G).

“Huawei chưa bao giờ nhận được bất kỳ yêu cầu cung cấp thông tin từ bất kỳ chính phủ nào. Tôi vẫn yêu đất nước của mình. Tôi ủng hộ Đảng Cộng sản nhưng tôi sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây hại cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, Financial Times dẫn lời ông Nhậm trong cuộc phỏng vấn ở thành phố Thâm Quyến, phía Nam Trung Quốc.

Nhận xét của ông chủ Huawei là phản ứng công khai trực tiếp lần đầu tiên của cựu kỹ sư quân đội 74 tuổi trước những cáo buộc nói rằng nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới Huawei do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát hoặc được yêu cầu tạo điều kiện cho gián điệp Trung Quốc hoạt động.

img
Ông Nhậm Chính Phi thành lập Huawei năm 1987 và trên các báo cáo công khai ông này chỉ nắm giữ một lượng nhỏ cổ phần công ty (1,14%)

“Luôn luôn là như vậy, bạn không thể làm việc với tất cả mọi người ... chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm sang phục vụ tốt hơn các quốc gia chào đón Huawei”, ông Nhậm nói thêm rằng công ty có 30 hợp đồng trên toàn cầu để xây dựng mạng 5G.

Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản và một số chính phủ khác đã áp đặt các biện pháp kiềm chế sử dụng công nghệ của Huawei liên quan tới những lo ngại nêu trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 8 năm ngoái ký dự luật cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và đang cân nhắc một lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ làm như vậy.

Trong khi đó, ông Nhậm Chính Phi từng mô tả nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump là “vĩ đại” và ca ngợi việc cắt giảm thuế của ông Trump là tốt cho ngành công nghiệp Mỹ.

“Thông điệp gửi tới Mỹ mà tôi muốn truyền đạt là: Hợp tác và chia sẻ thành công. Trong thế giới công nghệ cao của chúng ta, ngày càng không có công ty hay quốc gia nào duy trì hoặc hỗ trợ nhu cầu của thế giới”, nhà sáng lập Huawei nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới con gái của mình, Mạnh Vãn Châu, ông Nhậm Chính Phi nói rằng, ông đang rất nhớ con gái và khẳng định Huawei tuân thủ luật pháp, bao gồm các hạn chế xuất khẩu, ở mọi quốc gia nơi tập đoàn hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.