An ninh hình sự

Ông Đinh La Thăng khẳng định không chỉ đạo cấp dưới làm sai

11/01/2018, 10:01

Ông Vũ Hồng Chương khai chuyển tiền theo chỉ đạo, ông Đinh La Thăng khẳng định luôn chỉ đạo cấp dưới làm đúng.

bị-cáo-PVC

Các bị cáo tại phiên xét xử vụ án PVC

Sáng 11/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và PVC tiếp tục với phần xét hỏi của luật sư dành cho các bị cáo và những người liên quan.

Đề cập đến việc triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, một luật sư hỏi bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2) - người đã khai báo việc rà soát hợp đồng theo yêu cầu của Chủ tịch HĐTV PVN. Bị cáo Chương một lần nữa khẳng định có báo cáo bằng văn bản sau khi rà soát.

Theo trình bày của ông Chương tại toà, dù đã báo cáo về những khó khăn nhưng tập đoàn vẫn yêu cầu chuyển tiền tạm ứng. Ông buộc phải làm thủ tục chuyển tiền theo yêu cầu lãnh đạo vì là đơn vị phụ thuộc, là cấp dưới nên phải thực thi mệnh lệnh cấp trên.

“Trước sức ép của công việc, áp ực “trên đe dưới búa” do tính quyết liệt của lãnh đạo tập đoàn, tôi là mắt xích nhỏ của tập đoàn nên phải nhận lệnh. Điều đó dẫn đến quyết định sai. Tôi thực thi mệnh lệnh và ký chuyển tiền, dù tôi biết vi phạm nghị định 48 của Chính phủ. Còn nếu không ký thì họ sẽ nói tôi thế này thế kia, rồi cản trở dự án thì bất lợi cho tôi hơn. Tôi bắt buộc phải ký” - bị cáo Chương trình bày.

Bị cáo Vũ Hồng Chương cũng khẳng định rằng, sau khi chuyển tiền, ông có ký 2 công văn yêu cầu tổng thầu báo cáo việc sử dụng vốn tạm ứng nhưng không có hồi âm. Đến tháng 9, tổng thầu có công văn đề cập nội dung qua kiểm tra của tập đoàn đã phát hiện sử dụng tiền tạm ứng trái mục đích.

Đối chất với phần trả lời của bị cáo Chương, luật sư tiếp tục hỏi ông Đinh La Thăng - nguyên lãnh đạo Tập đoàn PVN.

“Bị cáo Chương khai chuyển tiền tạm ứng vì chỉ đạo của cấp trên. Với tư cách là Chủ tịch PVN khi đó, theo ông, nếu ông Chương không chuyển tiền thì có vi phạm quy chế của tập đoàn hay các quy định liên quan hay không?” -  luật sư hỏi ông Đinh La Thăng.

Cho biết đã lắng nghe ý kiến của nhiều bị cáo, trong đó có phần trả lời của bị cáo Vũ Hồng Chương, nhưng ông Thăng khẳng định Thủ tướng cũng như lãnh đạo PVN đều chỉ đạo phải làm theo đúng quy định của pháp luật khi triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ .

“Việc thúc ép tiến độ là cần thiết, tuy nhiên, trong tất cả chỉ đạo, quyết định của Chủ tịch HĐTV, Ban TGĐ đều yêu cầu thực hiện theo đúng pháp luật, không vì bất cứ lý do nào mà làm sai hoặc biết sai mà vẫn làm gây thiệt hại” - ông Đinh La Thăng trả lời luật sư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.