Xã hội

Ông Đỗ Văn Đương: “Có điều kiện tôi cũng đi múc cát!”

06/07/2017, 15:17

Phó ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương cho rằng, giá cát tăng liên tục tạo ra lợi ích “kinh khủng”.

do-van-duong

Ông Đỗ Văn Đương - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội.

Sáng 6/7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.

Báo cáo số liệu của Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết trên cả nước hiện có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Theo ông Vương, tình trạng sạt lở hai bên bờ sông đang diễn ra nghiêm trọng, nhất là khu vực ĐBSCL.

Đặc biệt, theo Thượng tướng Lê Quý Vương, do nhu cầu khai thác cát sỏi ngày càng tăng cao, các đối tượng vi phạm vẫn dùng mọi phương thức, thủ đoạn để vi phạm, thậm chí có dấu hiệu bao che, bảo kê của một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong cấp ủy, chính quyền từ xã đến tỉnh và các cơ quan quản ý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, kể cả cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trước thực trạng đó, Bộ Công an đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT rà soát, nghiêm cấm khai thác tại một số khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực có xu thế thay đổi chế độ thủy văn, thủy lực. Không cấp phép khai thác ở những điểm sạt lở hay có nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân bên cạnh bờ sông. Trước khi cấp phép khai thác khoảng sản, đặc biệt cát, sỏi phải thông báo với lực lượng công an để kiểm tra giám sát.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thông tin, hiện có khoảng 217 mỏ cát đã được địa phương cấp phép và khoảng 30 dự án mở khai thác khoản sản trong vùng nước hàng hải.

Theo Thứ trưởng Công, việc quản lý, thăm dò, cấp phép khai thác mỏ vật liệu trên các tuyến hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia tại một số địa phương chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy dẫn đến có sự chồng lấn, chưa kiểm soát được các phương tiện tham gia thi công dẫn đến tình trạng lộn xộn trong giao thông tủy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì thế, đối với các dự án cụ thể, tới đây sẽ tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét luồng thủy nội địa quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm đã phê duyệt, cấp phép nhưng chưa thi công. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án đang thực hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không gia hạn cấp phép lại các dự án xã hội hóa nạo vét đường thủy nội địa quốc gia đã hết hạn.

Cho ý kiến về tình trạng khai thác cát sỏi, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương đánh giá, tình trạng khai thác cát diễn ra tràn lan, gây mất nhà, mất đất của dân, quốc gia thì mất khoáng sản. Trước việc giá cát tăng mạnh, tạo ra lợi ích khủng, ông Đương đề nghị cần kiểm soát, giám sát chặt chẽ hơn. “Múc cát lên lấy tiền, nói thật tôi có điều kiện tôi cũng đi múc”, ông Đương nói.

Theo đó, ông cho rằng cần giao cho Bộ TN&MT phối hợp với các địa phương tổng rà soát tất cả các mỏ khai thác hiện nay, xem từng mỏ một có nên để hay không? Mỏ nào gây nguy hiểm phải đình chỉ ngay, đồng thời phải đấu thầu “đấu giá thực chất”, chứ không hình thức việc cấp phép để thu khoản tiền lớn về cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng phải nghiên cứu, thu thuế thế nào cho hiệu quả.

Ông Đương cũng kiến nghị Bộ Công an phải tăng cường khởi tố hình sự, nơi nào có dấu hiệu bảo kê, bao che, gây sạt lở cần khởi tố và nơi nào để sạt lở, chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, với tình hình khai thác cát như hiện nay thì nguồn tài nguyên này ở nước ta sẽ sớm cạn kiệt và gây ra tình trạng sói mòn, sạt lở bờ sông, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến các công trình ven bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống ở khu vực liền kề, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho hay, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh công tác khai thác cát, sỏi, cùng với đó các địa phương vào cuộc rất mạnh. Tuy nhiên do nhu cầu lớn nên giá cát, sỏi tăng mạnh do đó phải xem xét toàn diện, tạo điều kiện để đảm bảo nguồn cung, đồng thời vừa bảo vệ môi trường, vừa tránh thiệt hại người dân và nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.