Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump chọn Tướng về hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

02/12/2016, 11:21
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chọn tướng Thuỷ quân lục chiến đã nghỉ hưu James Mattis làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Trump (trái) và ông Mattis trong cuộc ga

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) và cựu tướng thuỷ quân lục chiến James Mattis trong cuộc gặp hôm 19/11

Ngày 2/12, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố: “Tôi sẽ đề cử người được mệnh danh là “Chó điên” James Mattis làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng”. “Tuy nhiên, phải đến thứ Hai tới chúng tôi mới thông báo quyết định, nên đừng nói với ai” – ông Trump bông đùa.

Chủ nhân tương lai của Lầu Năm Góc, James Mattis, 66 tuổi được mệnh danh “Chó điên” sau khi ông chỉ huy các lực lượng trong cuộc chiến tranh Vịnh Ba Tư năm 1991 cùng các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq đầu năm 2000. Ông còn là người lãnh đạo Hải quân Anh, Mỹ trong trong cuộc Chiến Falluja năm 2004 tại Iraq – một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất. Bên cạnh đó, ông là người ham đọc sách, nghiên cứu chuyên ngành lịch sử quân đội. Ông vốn là quan chức gây tranh cãi khi năm 2005, ông từng thốt ra câu: “Sẽ rất vui nếu bắn ai đấy” khi nói về phiến quân Taliban trong bài phát biểu tại San Diego.

Nhiều nhận định cho rằng, việc lựa chọn cựu tướng Mattis nhằm đưa ông vào vị trí để kiềm chế ông Michael Flynn – người được đề cử vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia và ông Joseph Dunford – Tổng tham mưu trưởng, người được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm và không được ông Trump tin tưởng.

Mặt khác, lựa chọn này là dấu hiệu cho thấy ông Trump muốn lái chính sách ngoại giao của Mỹ rời xa chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn tăng cường hợp tác với các nước đồng minh để chống khủng bố và giúp đồng minh loại bỏ sức ảnh hưởng của Nga, Trung tại Châu Âu và Châu Á. Không chỉ vậy, ông Mattis còn là người không tin tưởng Iran.

Quyết định chọn ông Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng không gây bất ngờ. Vì sau cuộc gặp giữa hai ông tại sân gôn ở New Jersey vào tháng trước, ông Trump khen ngợi: “Tướng Mattis là người đàn ông mạnh mẽ, có phẩm chất đáng quý”. Khi hỏi về hình thức trấn nước mà ông Trump từng tuyên bố sẽ sử dụng, ông Mattis trả lời: Tôi chưa bao giờ thấy hình thức đó hữu dụng. Tôi thấy, thà đưa tôi gói thuốc lá, hai chai bia tôi còn làm tốt hơn là tra tấn tôi”. Ông Trump nhận định: “Câu trả lời đó không làm tôi thay đổi suy nghĩ về việc cho phép sử dụng hình thức trấn nước nhưng… tôi ấn tượng với câu trả lời đó”.

Đề xuất ông James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng còn cần Quốc hội thông qua mới chính thức có hiệu lực. Mỹ có quy định tồn tại hàng chục năm nay trong đó cấm đưa người thường nhanh chóng giữ chức vụ trong quân đội trừ khi người đó hội tụ đủ các yếu tố để phục vụ công việc. Nhưng Hạ nghị sĩ Adam Schiff, thành viên cấp cao Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng, quy định trên chỉ gây bất tiện trong việc xác nhận đề xuất ông Mattis chứ không tới mức cấm ông không được nhậm chức.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.