Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump muốn Hàn Quốc trả hơn 1 tỉ USD để dùng THAAD

28/04/2017, 13:00
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Seoul trả tiển để sử dụng hệ thống THAAD với giá khoảng 1 tỉ USD.

Mỹ đang triển khai hệ thống phòng thủ tê

Mỹ đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối tại Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ tái đàm phán hoặc chấm dứt hẳn thoả thuận thương mại tự do với Hàn Quốc và muốn Seoul trả tiền để sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) với giá khoảng 1 tỉ USD.  Hai nhận định trên được ông Donald Trump đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters.

Cụ thể, ông Trump chỉ trích thoả thuận thương mại với Hàn Quốc, được thực hiện 5 năm nay, mang tên KORUS, là “không thể chấp nhận” và “kinh khủng”. Ông dự định đàm phán lại thoả thuận này sau khi hoàn tất  cải tổ thoả thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico. 

KORUS là thoả thuận thương mại do bà Hillary Clinton xúc tiến khi còn là Ngoại trưởng Mỹ và được Quốc hội thông qua vào năm 2011. Kể từ khi KORUS có hiệu lực, thâm hụt thương mại hàng hoá của Mỹ với Hàn Quốc đã tăng gấp đôi, từ 13,2 tỉ USD trong năm 2011 lên 27,7 tỉ USD trong năm 2016. 

Về THAAD, ông Donald Trump cho biết, hệ thống này đã và đang được triển khai tại Hàn Quốc để bảo vệ Seoul khỏi mối đe doạ từ Bình Nhưỡng, trị giá khoảng 1,2 tỉ USD và bỏ ngỏ khả năng Hàn Quốc phải chi trả. “Tôi đã thông báo tới Hàn Quốc rằng, để hợp lý nhất, họ nên chi trả cho hệ thống này. Đó là hệ thống trị giá tới hàng tỉ USD”  - ông Trump chia sẻ. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.