Thế giới

Ông Erdogan bổ nhiệm con rể làm Bộ trưởng Tài chính

11/07/2018, 12:00

Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, ông Recep Tayyip Erdogan đã lựa chọn con rể Berat Albayrak...

32

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải)và con rể Berat Albayrak

Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, ông Recep Tayyip Erdogan đã lựa chọn con rể Berat Albayrak vào vị trí Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Albayrak, người từng là Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2015, đã chính thức nhận cương vị mới từ ngày 9/7.

Bên cạnh việc bổ nhiệm con rể, Tổng thống Erdogan cũng thay đổi một số vị trí khác trong chính quyền mới. Ông Mehmet Simsek, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn giữ chức vụ này trong thời gian tới.

Ông Fuat Oktay, cựu Giám đốc điều hành Hãng hàng không Turkish Airlines, được chỉ định giữ chức Phó Tổng thống. Ông Hulusi Akar, Tổng Tham mưu trưởng quân đội, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Ngoài ra, ông Mevlut Cavusoglu vẫn giữ nguyên vị trí Bộ trưởng Ngoại giao.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, ông Erdogan tuyên bố, “sẽ đưa đất nước Thổ Nhĩ Kỳ tiến về phía trước” và khẳng định, Ankara đang ở trong một khởi đầu mới. “Chúng ta sẽ bỏ lại phía sau một hệ thống khiến cho đất nước chúng ta phải trả giá đắt khi lâm vào khủng hoảng chính trị và kinh tế”, ông nói.

Trong suốt 95 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ là nước cộng hòa Nghị viện với quyền lực tập trung ở Quốc hội. Tuy nhiên, từ ngày 9/7 trở đi, nó đã chính thức trở thành nước cộng hòa Tổng thống với quyền lực tập trung trong tay ông Recep Tayyip Erdogan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.