Thế giới

Ông Erdogan đề nghị làm trung gian hòa giải Nga và Ukraine

29/11/2018, 20:05

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa tiến hành điện đàm nhiều giờ đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga Putin Erdogan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Ông Erdogan và Putin đã điện đàm ngày 29/11 về khả năng Ankara trở thành một bên trung gian hòa giải xung đột hiện nay giữa Moscow và Kiev, sau vụ đụng độ ở eo biển Kerch cuối tuần qua khiến Nga bắt giữ ba tàu chiến của Ukraine.

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, ông Erdogan cho biết: “Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, chúng tôi đã thảo luận vấn đề này từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm khả năng đảm nhiệm vai trò trung gian hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ xét đến những gì đang diễn ra giữa Nga và Ukraine ở Biển Đen”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục thảo luận về sự cố eo biển Kerch trong cuộc đàm phán với hai nhà lãnh Nga, Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào cuối tuần này.

Cùng ngày, các giới chức Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Erdogan đã tiến hành các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự cố ở eo biển Kerch vừa qua.

Ông Erdogan cũng đã có cuộc thảo luận qua điện thoại về tình hình trên với người đồng cấp của Ukraine, ông Petro Poroshenko.

Ngày 28/11, lệnh thiết quân luật của Ukraine đã chính thức được ban hành và kéo dài trong 30 ngày tại một số khu vực gần biên giới với Nga, khu vực eo biển Đen và biển Azov để đáp trả vụ bắt giữ tàu của Nga.

Trước động thái đó, Tổng thống Nga Putin lên tiếng vạch trần sự khiêu khích trên là một hành động chính trị có chủ ý của ông Poroshenko trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.