Thế giới

Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

25/06/2018, 11:27

Ông Erdogan đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 24/6.

Erdogan nhận được sự ủng hộ lớn

Ông Erdogan vẫy tay chào đám đông người ủng hộ

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 24/6 đưa tin, với 98% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành được gần 52,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống. Đối thủ chính của ông Erdogan là Muharrem Ince của đảng Nhân dân cộng hòa (CHP) chỉ giành được 31%.

Ứng cử viên S Selahattin Demirtas - người của đảng Dân chủ nhân dân (HDP) ủng hộ người Kurd có được gần 8% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Meral Aksener  - cựu Bộ trưởng Nội vụ, đại diện đảng Tốt đẹp (Iyi), giành được hơn 7% số phiếu.

Phát biểu trước người dân tại thành phố Istanbul, Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan nói: "Các kết quả không chính thức của cuộc bầu cử đã trở nên rõ ràng. Theo đó, tôi đã được quốc gia giao phó nghĩa vụ và các bổn phận của chức vụ tổng thống".

Ông Erdogan cho biết thêm rằng liên minh do đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông đứng đầu đã giành đa số trong Quốc hội nước này.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội, với trên 97% số phiếu được kiểm, đảng AKP và đồng minh là đảng Phong trào Dân tộc (MHP), dẫn đầu và giành được đa số với lần lượt 293 và 49 ghế.

Đảng HDP có được 11% số phiếu, con số này cao hơn mức 10% tối thiểu cần thiết và nhiều khả năng giành 67 ghế trong Quốc hội, đưa HDP trở thành đảng đối lập lớn thứ 2 trong cơ quan lập pháp mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là cuộc cạnh tranh giữa hai khối chính trị lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, bao gồm liên minh giữa AKP - MHP và liên minh giữa CHP, Iyi và SP.

Tổng thống Erdogan đã kêu gọi tổng tuyển cử sớm thay vì diễn ra vào ngày 3/11/2019 bởi theo ông, việc có thêm các quyền lực mới sẽ giúp ông dễ dàng giải quyết những thách thức kinh tế mà đất nước đang đối mặt, trong đó có việc đồng nội tệ lira giảm tới 20% giá trị so với đồng USD trong năm nay, thỏa thuận với lực lượng nổi dậy người Kurd ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tại các nước láng giềng Iraq và Syria.

Ông Erdogan là Thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 11 năm trước khi trở thành Tổng thống năm 2014. Nhà lãnh đạo này đã mạnh tay củng cố quyền lực sau cuộc đảo chính bất thành của một số tướng lĩnh quân đội vào tháng 7/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.