Thời sự Quốc tế

Ông Erdogan tiết lộ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cùng Nga sản xuất S-500

20/05/2019, 07:28

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa tuyên bố về khả năng cùng với Nga sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không S-500.

img
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh minh họa: Defenseworld.net)

Trong cuộc gặp với các đại biểu giới trẻ ở Istanbul ngày 19/5, Tổng thống Erdogan cho biết Nga sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 vào tháng 7 hoặc sớm hơn. Đồng thời, Moscow đã đề xuất cho chính phủ Ankara những điều khoản rất tốt.

“Tiếp theo đó sẽ là bàn thảo về S-500, kể cả việc sản xuất chung như với S-400”, ông Erdogan tiết lộ.

Theo ông Erdogan, Washington đã chuyển 5 chiến đấu cơ F-35 cho Ankara, đồng thời khóa đào tạo cho các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra tại Mỹ.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tin tưởng rằng phía Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với Ankara theo chương trình F-35.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ kiên quyết không từ bỏ kế hoạch mua S-400 và lô hệ thống phòng không đầu tiên đó sẽ tới nước này vào tháng 7.

Mỹ tuyên bố rằng các hệ thống S-400 do Nga sản xuất không tương thích với tiêu chuẩn NATO và đe dọa trừng phạt Ankara tiếp tục thực hiện hợp đồng này.

Washington đã nhiều lần đe dọa có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán các máy bay F-35 tân tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn Ankara cũng nhiều lần nhắc nhở rằng nước này là một thành viên tham gia chương trình quốc tế của Hoa Kỳ về F-35. Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định S-400 Nga không gây ra nguy cơ đe dọa gì cho tiêm kích F-35.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.