Góc nhìn

Ông Kim Jong-un suýt không được "nối ngôi"

24/01/2016, 21:20

Cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã từng có ý định chấm dứt chế độ độc tài cha truyền con nối.

kim-jong-unkim_jong-un-001

Ông Kim Jong-il từng có ý định chấm dứt chế độ cha truyền con nối.

Mới đây, cuốn tự truyện mới xuất bản của cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho biết cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã từng có ý định chấm dứt chế độ độc tài cha truyền con nối lãnh đạo đất nước này.

Nhận định quốc gia sẽ vấp phải những khó khăn khi bị cô lập, ông Kim Jong-il đã định thành lập một ủy ban gồm 10 thành viên để điều hành đất nước thay vì trao quyền cho ông Kim Jong-un.

Tác giả của cuốn tự truyện cũng tiết lộ, khi ông Kim Jong-il còn khỏe mạnh, nhiều người thân cận đã đề nghị ông chỉ định một trong số những người con trai làm người kế nhiệm nhưng ông đã từ chối bởi ông cho rằng một ban lãnh đạo gồm 10 thành viên là giải pháp sáng suốt nhất và gia tộc họ Kim sẽ đóng vai trò như một biểu tượng của đất nước, được tôn kính song không điều hành công việc hàng ngày của Triều Tiên.

Ngoài ra theo tác giả, ý định của ông Kim Jong-il đã không thể thành hiện thực vì chết đột ngột vào tháng 12/2011 và ước muốn chiếm quyền của người con trai Kim Jong-un, người mà sau này đã tìm cách thanh trừng một trong 10 nhân sự chủ chốt của ban lãnh đạo thời ông Kim Jong-il còn sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.