Góc nhìn

Ông Lý Hiển Long: Triều Tiên có thể thay đổi cán cân chiến lược

21/10/2017, 09:31

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh các vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng khiến Hàn Quốc và Nhật Bản phải phòng thủ.

Thủ tướng Singapre Lý Hiển Long

Thủ tướng Singapre Lý Hiển Long

Trả lời phỏng vấn với hãng tin CNBC phát sóng hôm 20/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng các hành động khiêu khích hạt nhân tiếp diễn của Triều Tiên không chỉ gây ra mối nguy hiểm trực tiếp cho khu vực mà còn có thể chuyển dịch cán cân chiến lược tại Đông Bắc Á cũng như làm gia tăng căng thẳng về lâu dài.

Phát biểu trước thềm chuyến thăm tới Washington vào tuần tới, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh các vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng khiến Hàn Quốc và Nhật Bản phải xem xét các phương án phòng thủ trước mối đe dọa từ nước láng giềng, đặc biệt là khả năng phát triển một hình thức năng lực hạt nhân.

Ông Long khẳng định cho rằng nếu tình hình đi theo hướng này, và Hàn Quốc cùng Nhật Bản tiến gần tới mục tiêu trở thành một cường quốc hạt nhân hoặc thậm chí vượt qua giới hạn này.

Theo Thủ tướng Singapre, khi điều này xảy ra nó cũng đồng nghĩa với việc hình thành một cán cân chiến lược và an ninh mới tại Đông Bắc Á và Trung Quốc sẽ ở trong tình trạng báo động.

Thủ tướng Singapore cũng cho rằng chính sách “bên miệng hố chiến tranh” đã là một phần của vấn đề Triều Tiên trong thời gian dài.

Nhà lãnh đạo Singapore cho biết, vấn đề Triều Tiên cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam và Philippines vào tháng tới.

Khi được hỏi về phản ứng trước bình luận của Tổng thống Trump cho rằng “Trung Quốc là nhân tố cốt yếu trong việc giải quyết khủng hoảng Triều Tiên,” ông Long cho rằng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng, bởi nước này chia sẻ đường biên giới với Triều Tiên và là đối tác giao thương chính của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.