Hồ sơ tài liệu

Ông Moon ra tối hậu thư chính trị,tăng cường quân sự phòng Triều Tiên

21/08/2017, 06:07

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định cam kết cải cách quân đội, tăng cường quốc phòng chống lại Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Ngày 20/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định cam kết cải cách quân đội, tăng cường quốc phòng, sẵn sàng chống lại Triều Tiên

Cam kết này được đưa ra trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức của Chủ tịch Hội đồng Bộ tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo.

Ông Moon nói thêm: “Mục tiêu của cải cách quân đội nằm ở việc tạo ra một đội quân có thể chiến thắng trên mọi mặt trận, tràn đầy lòng yêu nước, tinh thần đạo đức ở mọi cấp bậc và được nhân dân tin yêu”.

Lời cam kết được đưa ra trong bối cảnh ông Moon bị chỉ trích vì đặt ranh giới đỏ cho hành động khiêu khích của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên sẽ vượt qua giới hạn đỏ nếu nước này lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Các nhà phê bình cho rằng, tuyên bố này là "sai lầm chiến lược," vì sẽ làm hạn chế tính linh hoạt trong chính sách của Seoul.

Song, khi giải thích về lập trường của Tổng thống, cùng ngày 20/8, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết tuyên bố này của ông Moon là một "tối hậu thư chính trị" và là lời cảnh báo Bình Nhưỡng không nên tiến xa hơn với chính sách hạt nhân.

“Có lẽ Tổng thống muốn nói, tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát có thể xảy ra nếu Triều Tiên vượt qua giới hạn đỏ, dù ông không muốn xảy ra bất cứ cuộc đụng độ quân sự nào” - ông Lee nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.