Xã hội

Ông Nguyễn Đức Chung: Bia hơi, bãi giữ xe có "chống lưng"

04/03/2017, 14:34

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đích danh chỗ nào liên quan đến bí thư quận, chủ tịch quận.

17101757_720292361476112_602992230_n

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đích danh những cán bộ liên quan nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè.

Tại hội nghị quán triệt kế hoạch của thành phố về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị sáng 4/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mạnh mẽ: "nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà liên quan".

"Ai chống lưng cho vi phạm thì bản thân các đồng chí ngồi đây đều biết. Có đồng chí bí thư, chủ tịch quận, huyện nào ngồi đây mà dám cam đoan với tôi là không có người nhà, họ hàng đứng sau các điểm trông giữ xe không, có đấy. Lần này mà các đồng chí không làm thì tôi sẽ chỉ đích danh, xử lý nghiêm", ông Chung thẳng thắn.

Ông Chung cũng công khai khẳng định gần như các cơ sở kinh doanh bia hơi đều có "chống lưng", bởi nếu không có "chống lưng" thì không dám vi phạm công khai. Ông cho biết, khi làm Giám đốc công an thành phố, ông đã có thống kê hơn 180 quán bia ở vỉa hè, có hơn 150 quán bia có công an đứng sau. "Tôi xin nói ở đây không phải chỉ có công an thành phố mà có cả các cục nghiệp vụ của Bộ. Hôm nay tôi nói công khai, điều đó là có thật. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí về giáo dục, tuyên truyền mọi người kinh doanh có lãi nhưng phải vì cái chung”, ông Chung nói.

Nhấn mạnh việc xử lý vi phạm trật tự đô thị là việc đã làm từ lâu nên bây giờ không bàn nhiều mà phải cương quyết thực hiện có hiệu quả trong việc xử lý các hành vi như: vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng, trông giữ phương tiện; bán hàng rong; quảng cáo rao vặt.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý: “Hà Nội phải có cách làm riêng, mang tính bền vững, để người dân tâm phục khẩu phục, không tái lấm chiếm và có ý thức xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp. Muốn làm được điều này, lãnh đạo các đơn vị chức năng phải trực tiếp quan tâm, chỉ đạo và thực hiện".

Với phương châm xử lý vi phạm trật tự đô thị không ồn ào, kiên trì và đi đúng 3 bước. Cụ thể, bước một, chủ tịch UBND các phường, xã phải thành lập các tổ đến từng hộ dân có nhà ở mặt đường để tuyên truyền thuyết phục. Cùng với đó, Giám đốc Công an thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho từng Trưởng công an phường, cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực phân công rõ quản lý từng nhà, từng hộ, tuyên truyền, nhắc nhở, tạo sự chuyển biến về nhận thức và đồng thuận.

Sau khi tuyên truyền, bước tiếp theo là bắt đầu kiểm tra xem các hộ dân này thực hiện như thế nào. Giữa tuyên truyền và kiểm tra sẽ để cho người dân một khoảng thời gian nhất định để họ thực hiện. Sau đó, bước cuối cùng chúng ra cưỡng chế và xử phạt nghiêm đối với tất cả các vi phạm này. “Làm được điều đó thì người dân tâm phục khẩu phục. Nếu cơ sở kinh doanh vi phạm đến lần thứ 3 thì yêu cầu thu giữ giấy phép kinh doanh, bất kể hàng hóa đó là hàng gì. Khi nào họ cam đam khắc phục, không tái phạm thì mới cấp phép cho hoạt động. Chỉ khi nào người dân tự giác chấp hành thì lúc đó kết quả mới bền vững được”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Theo kế hoạch, ngày 10/3, lực lượng chức năng toàn thành phố sẽ đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị.

Để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân trên các tuyến phố, Chủ tịch UBND TP cũng giao cho Chủ tịch UBND 4 quận nội thành gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình vận động những hộ có nhà mặt đường với diện tích phù hợp làm điểm trông giữ phương tiện. Đồng thời cần có cơ chế khuyến khích những hộ dân này. "Người dân đến các tuyến phố đó mua sắm chỉ cần gửi xe vào nơi này đi bộ vài chục mét sẽ không là vấn đề gì lớn, đồng thời cũng giúp đảm bảo văn minh đô thị, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè", ông Chung nói.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.