Ông Obama nhắn gì Donald Trump lần đầu thăm nhà thờ Hồi giáo Mỹ?

04/02/2016, 13:36

Hôm qua (3/2), Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên có chuyến thăm đến nhà thờ Hồi giáo ở Mỹ.

tong-thong-my
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama thăm nhà thờ Hiệp hội Hồi giáo Baltimore, bang Maryland. 

Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần những người Hồi giáo Mỹ, trong bối cảnh người dân nước này đang tỏ ra cảnh giác cao với những kẻ khủng bố xuất thân là Hồi giáo cực đoan.

Trong bài phát biểu trước các tín đồ Hồi giáo ở nhà thờ Hiệp hội Hồi giáo Baltimore, ông Obama bày tỏ rằng: Tuyên bố chống lại người Hồi giáo của ứng viên tổng thống Donald Trump là một “sự hùng biện chính trị không thể tha thứ”. Người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Chúng ta phải hiểu rằng một cuộc tấn công vào đức tin là cuộc tấn công nhằm vào mọi loại tôn giáo. Khi tôn giáo trở thành mục tiêu tấn công, chúng tôi – những người có trách nhiệm cần phải lên tiếng”.

Tuyên bố của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump về việc áp đặt một lệnh cấm tạm thời đối với tất cả người Hồi giáo đến Mỹ được đưa ra sau vụ tấn công làm 14 người thiệt mạng hồi cuối tháng 12/2015 tại California. Vụ việc có liên quan tới các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Song, tuyên bố của ông Trump đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận cũng như các tổ chức chính phủ. Thậm chí, truyền thông thế giới gọi đây là một “thảm họa phát ngôn” trong lịch sử nước Mỹ.

Nhà thờ Hiệp hội Hồi giáo Baltimore gần đây nhận được những lời đe dọa tấn công nhiều gấp đôi, chỉ trong vòng gần 1 năm qua.

Trên toàn nước Mỹ có hơn 2.000 nhà thờ Hồi giáo. Trước đó, chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng từng viếng thăm các nhà thờ Hồi giáo ở Malaysia, Indonesia và Ai Cập trên cương vị Tổng thống nước Mỹ, song lại chưa từng thăm bất kỳ nhà thờ Hồi giáo nào ở chính quê hương Mình.

Nhận định về chuyến thăm mang tính lịch sử này, người phát ngôn Nhà Trắng Jossh Earnest cho biết, với chuyến thăm này, Tổng thống Obama sẽ “tái khẳng định vai trò quan trọng của người Mỹ theo Hồi giáo trong xã hội của chúng ta” và những người Hồi giáo ở Mỹ không nên bị phân biệt đối xử.

Người đứng đầu chính quyền Mỹ cũng nêu quan điểm cho rằng, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ mượn danh Hồi giáo và không đại diện cho những người Hồi giáo. “Chúng tôi biết có nhiều tổ chức cực đoan như IS đang cố dùng mạng xã hội để dụ dỗ, chiêu mộ người Mỹ. Chắc chắn các lãnh đạo Hồi giáo ở Mỹ sẽ giúp ngăn chặn điều này xảy ra”, người phát ngôn Nhà Trắng Earnest dẫn lời Tổng thống Mỹ nói.

Nhiều chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Obama tập trung vào cải thiện quan hệ với các quốc gia Hồi giáo, từ đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran cho đến kết thúc cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Vào năm 2009, ông Obama, lúc đó mới vừa đắc cử Tổng thống sau cuộc bầu cử năm 2008, từng đến thủ đô Cairo, Ai Cập kêu gọi “một sự khởi đầu mới” với thế giới Hồi giáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.