Thế giới

Ông Obama nói gì trong bài phát biểu cuối cùng?

11/01/2017, 06:13
image

9h sáng nay (11/1, giờ VN), ông Barack Obama sẽ có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói lời tạm biệt nước M

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói lời tạm biệt nước Mỹ tại Chicago.

9h sáng nay (11/1, giờ VN), ông Barack Obama sẽ có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống, khi chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa ông sẽ rời khỏi Nhà Trắng.

Không “báo cáo thành tích”

Ông Barack Obama chọn quê nhà Chicago làm địa điểm để “nói lời tạm biệt” với người dân. Buổi phát biểu sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia lớn nhất bang Chicago - McCormick Place. Đến sát ngày tổ chức, chi tiết về buổi lễ, thậm chí là quy mô số người tham dự vẫn được giấu kín. Song, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki dự đoán, hơn 14.000 người tham dự. Về phía khách mời, theo Chicago Tribune, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó tổng thống Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden và nhiều quan chức từ Illinois và các bang khác sẽ tham dự, nhưng chưa rõ hai con gái của ông Obama là Malia và Sasha có mặt hay không.

Kế hoạch tổ chức buổi phát biểu tạm biệt được Tổng thống Obama, bà Psaki và các cố vấn cấp cao khác của Tổng thống chuẩn bị từ mùa hè năm 2016. Ngay từ thời điểm đó, ông Obama đã nung nấu ý định chọn Chicago làm địa điểm để thực hiện bài phát biểu. Bởi, “Chicago là nơi ghi nhiều dấu ấn của Tổng thống, không chỉ vì đây là nơi ông lớn lên mà còn là nơi ông bắt đầu bước chân vào chính trường, tiếp thu bài học đầu tiên rằng hành động của các cá nhân và của mọi người có thể thay đổi như thế nào”, bà Psaki nói.

Xem thêm video:

Vị Tổng thống được yêu mến của nước Mỹ sẽ không dùng bài phát biểu cuối cùng như “báo cáo thành tích” sau 8 năm "đứng mũi chịu sào" nước Mỹ mà chỉ điểm lại một vài thành tựu lớn.

Theo bà Psaki, ông Obama gánh vác đất nước giữa thời điểm nước Mỹ đối mặt với khủng hoảng kinh tế, thất nghiệp, khủng bố, xả súng... và những nỗ lực của ông Obama trong 8 năm phần nào giúp “xoay chuyển tình hình”. Nhà Trắng từng công bố số liệu về 11 thành tích lớn ông Obama đạt được trong 8 năm; Trong đó có một số việc như: Giảm tỉ lệ thất nghiệp từ 7,8% (năm 2009) xuống còn 4,6% tính đến cuối tháng 11/2016; Tất cả các bang đều công nhận bình đẳng hôn nhân; Giảm số binh lính Mỹ tại Iraq và Afghanistan từ 176.800 quân (năm 2009) xuống 14.400 quân (năm 2016)... Ông Obama cũng sẽ nhắc lại chiến dịch mang ý nghĩa “thay đổi và hy vọng”, vốn là thương hiệu của ông, có tác động tới mỗi thế hệ ra sao.

Quan trọng hơn cả, ông Obama muốn dành những lời cuối cùng ở cương vị người đứng đầu nước Mỹ để kêu gọi mọi người tham gia và đấu tranh vì dân chủ. “Nội dung cốt lõi trong bài phát biểu sẽ không điểm lại những gì chúng ta đã đạt được trong 8 năm qua mà cùng hướng về phía trước, tìm cách vượt qua khó khăn và xây dựng thành quả trong tương lai”, cố vấn cấp cao Valerie Jarrett cho biết.

Liệu có công kích Donald Trump?

Bài phát biểu cuối cùng của Tổng thống không phải quy định bắt buộc trong hiến pháp Mỹ nhưng trở thành quy định bất thành văn kể từ năm 1796 khi Tổng thống George Washington viết bài phát biểu đầu tiên nhằm đảm bảo việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Với mục đích ban đầu đó, dự kiến trong bài phát biểu lần này, ông Obama sẽ không chỉ trích hay công kích người kế nhiệm Donald Trump. Bà Lissa Muscatine, người từng viết bài phát biểu cho bà Hillary Clinton nhận định: “Tôi nghĩ có thể ông Obama sẽ thận trọng trong bài phát biểu như ông vốn làm lâu nay. Dù vậy, trong bài phát biểu cuối cùng, ông nên “bắn phát súng cảnh cáo” đối với chính quyền kế nhiệm. Theo bà Muscatine, ông Obama sẽ không nhắc trực tiếp tới tên ông Trump mà sẽ dùng kỹ năng diễn thuyết để nhấn nhá chủ nghĩa Trump và bảo vệ chủ nghĩa dân chủ Mỹ trong khi vẫn giữ nguyên phong cách lịch lãm và phong nhã vốn làm nên thương hiệu của ông.

Còn ông Ted Widmer, người từng viết phát biểu cho cựu Tổng thống Bill Clinton nhận định, ông Obama có lẽ lấy vấn đề phân biệt chủng tộc, Hồi giáo làm trọng tâm, kêu gọi bỏ qua chia rẽ đảng phái để tập trung giải quyết vấn đề này như trong nhiều bài phát biểu trước đó.

Vé tham dự buổi phát biểu được rao bán với giá 225 triệu VND

Tham gia buổi lễ phát biểu tạm biệt của ông Obama, người dân được phát vé miễn phí để vào Trung tâm hội nghị McCormick với nguyên tắc ai đến trước vào trước. Vé bắt đầu phát từ ngày 7/1 và hết veo “trong vài nốt nhạc”. Mặc dù trên vé ghi rõ “vé không dùng để bán hoặc bán lại” nhưng theo Chicago Tribune, chỉ một ngày sau đó, hàng nghìn chiếc vé được rao bán và đấu thầu để mua lại trên các trang web mua bán trực tuyến eBay và Craigslist.

Điển hình, trang eBay xuất hiện mục “vé tham dự lễ phát biểu tạm biệt của Tổng thống Barack Obama” với mức giá khởi điểm 2.500 USD (56 triệu VND); Có vé được đấu thầu và bán lên tới 10.000 USD (225 triệu VND). Trên Craigslist, có rất nhiều người đăng bán vé với đủ loại giá từ 2.000 - 4.500 USD.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.